วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

“จอร์จ โซรอส”ตอบโต้ รัฐบาลฮังการี หลังถูกแฉเรื่องหนุนผู้อพยพในยุโรป

“จอร์จ โซรอส” ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลฮังการี ว่าเขาอยู่เบื้องหลังวิกฤติผู้อพยพในยุโรป และตำหนิอีกฝ่ายว่าต้องการให้ชาวฮังการีเกลียดชังเขา เพื่อรักษาฐานอำนาจเอาไว้ต่อไป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2560 ว่ามูลนิธิ “โอเพน โซไซตี้” ( โอเอสเอฟ )  ของนายจอร์จ โซรอส มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกันเชื้อสายฮังกาเรียน ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน ผู้นำฮังการี ว่าการหลั่งไหลของคลื่นผู้อพยพเข้าสู่ยุโรปเป็น “แผนการสมคบคิด” และ “ความร่วมมือ” ระหว่างโซรอสกับสหภาพยุโรป ( อียู ) เพื่อผลประโยชน์ทางการเงินเป็นสำคัญ โดยโซรอสมีอิทธิพลอยู่เหนือการตัดสินใจของอียูในเรื่องนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของโอเอสเอฟตำหนิออร์บานว่าเจตนา “โกหก” และชี้นำชาวฮังการีไปในทางที่ผิด เกี่ยวกับมุมมองแท้จริงของโซรอสที่มีต่อวิกฤติผู้อพยพในยุโรป นอกจากนี้ ข้อกล่าวหาทั้งหมดคือเจตนาในแง่ร้ายของรัฐบาลฮังการี เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของประชาชนออกจากสถานการณ์คอร์รัปชั่นในประเทศที่เลวร้าย บวกกับระบบสวัสดิการสาธารณสุขและการศึกษาที่ย่ำแย่ ด้วยการกำหนดบทบาทให้โซรอสเป็น “ศัตรู” และปลุกระดมกระแส “ต่อต้านยิว” ในฮังการี เพื่อให้ประชาชนเกลียดชังเขา

ทั้งนี้ รัฐบาลฮังการีเอียงขวาภายใต้การนำของออร์บาน ส่งจดหมายถึงประชาชนทั้งประเทศที่มีอยู่ราว 9 ล้านคน เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่า “แผนโซรอส” ว่าด้วยสถานการณ์ผู้อพยพ ที่ไหลบ่าเข้าสู่ยุโรปอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 ในเวลาเดียวกัน ออร์บานมีคำสั่งอย่างเปิดเผยให้หน่วยงานด้านความมั่นคงตรวจสอบ “เครือข่ายโซรอส” ทั้งหมดที่มีอยู่ในฮังการี

อนึ่ง กรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลฮังการีกับโซรอสในเรื่องผู้อพยพยิ่งเผยให้เห็นถึงความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่าย ในขณะที่ฮังการีกำลังจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนเม.ย. 2561 โดยออร์บาน วัย 54 ปี หมายมั่นปั่นมือนำพรรคพรรคฟิเดสซ์คว้าชัยชนะให้ได้เป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ท่ามกลาง “ความวิตกกังวล” ของฝ่ายรัฐบาล ว่าโซรอส “จะแสดงบทบาท” ต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น.

คลิปประกอบ : RT