วันศุกร์ 19 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ฉลอง 100 ปี ธงชาติไทย ร่วมภาคภูมิใจความเป็นไทย ผ่านภาพถ่าย-แฟชั่น

 

เพื่อสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยครบรอบ 100 ปี โดยวันที่ 28 กันยายน 2560 ถือเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) สยามเซ็นเตอร์ จึงเชิญชวนคนไทยร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย ในงาน “Siam Center Idea Avenue Presents Colors of Siam” นำเสนอผลงานศิลปะสร้างสรรค์ ในรูปแบบงานนิทรรศการ แสดงภาพถ่ายธงชาติไทยซึ่งบอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมา 100 ปี ธงชาติไทย นิทรรศการแฟชั่นดีไซน์ โดยนักออกแบบชั้นนำของเมืองไทยกว่า 23 แบรนด์ 23 ผลงาน ในคอนเซปต์ “Shades of Thai” และสินค้าคอลเลกชั่นพิเศษ Absolute Siam

สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย “ธงชาติไทย” สยามเซ็นเตอร์ รวมพลัง 3 ช่างภาพแถวหน้าของเมืองไทย จัดแสดงภาพถ่ายธงไตรรงค์และภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเฉดสีของธงไตรรงค์ชุดพิเศษกว่า 40 ภาพ ภายใต้ธีม “ธงชาติไทย” นำโดย วรนันทน์ ชัชวาลทิพากร ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ภาพถ่าย ซึ่งนำเสนอภาพถ่ายจากสีหลักของธงไตรรงค์ ผ่านมุมมองภาพภูมิทัศน์ในแบบเฉพาะตัว ผลงานที่โดดเด่นคือ ภาพถ่ายต้นจามจุรีอายุนับร้อยปี ใช้เทคนิคอินฟราเรด ปรับสีใบไม้ให้เป็นสีขาว เพื่อแสดงให้เห็นชัดถึงความยิ่งใหญ่ของกิ่งก้านใบที่แผ่ขยายออกไปตามกาลเวลาอันยาวนาน และภาพทัศนียภาพของท้องฟ้าในเวลากลางคืน เคียงคู่ไปกับผืนดิน และมีธงชาติไทยอยู่ตรงกลาง นอกจากนี้ยังได้นำเสนอภาพถ่ายสถานที่สำคัญที่มีอายุครบร้อยปี อาทิ สถานีรถไฟหัวลำโพงและตึกคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

 


ด้าน วสันต์ ผึ่งประเสริฐ อีกหนึ่งศิลปินช่างภาพชื่อดัง นำเสนอภาพถ่ายที่สื่อความหมายผ่านวิถีชีวิตของคนไทย จากการเก็บเกี่ยวเรื่องราวตามสถานที่ต่างๆในภาคเหนือ ซึ่งสะท้อนทั้งวิถีชีวิต วัฒนธรรมพื้นบ้าน ตลอดจนผู้คนอันหลากหลาย แต่ละภาพก้าวไปพร้อมกับกาลเวลาที่ยาวนาน 100 ปีของผืนธงไตรรงค์และ พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ ช่างภาพแฟชั่นระดับท็อปลิสต์ เผยถึงผลงานภาพถ่ายเพียงหนึ่งเดียวที่เกิดจากแรงใจ และความตั้งใจอย่างสูงในการนำเสนอ โดยเลือกสถานที่ “สถานีรถไฟหัวลำโพง” ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์หนึ่งของกรุงเทพมหานคร เวลา 08.00 น. ของทุกวัน จะมีสัญญาณเสียงยืนตรงเคารพธงชาติ ประชาชนที่มาจากทั่วภูมิภาคในบริเวณนั้นต่างยืนตรงและเคารพธงชาติอย่างพร้อมเพรียง โดย
มีนางแบบ 18 คน สวมใส่เสื้อจากไทยดีไซเนอร์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากแถบสีของธงชาติไทย มายืนเคารพธงชาติ

งานนี้เปิดให้ชมฟรี ที่เอเทรี่ยม 1 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์ วันนี้-30 ก.ย.