วันพฤหัสบดี 18 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ดูเตอร์เตปลอบ “ซูจี” บอกอย่าไปสนนักสิทธิ ชี้เป็นแค่พวกชอบโวยวาย


 ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์บอกกับผู้นำเมียนมาร์ ออง ซาน ซูจี ที่ถูกนานาชาติวิจารณ์อย่างหนักเรื่องการไม่ยืนหยัดเพื่อชาวมุสลิมโรฮิงญาที่ไร้สัญชาติ ว่า เธอไม่ควรกลุ้มใจเรื่องกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเนื่องจากพวกเขาเป็นแค่ “พวกชอบโหวกเหวกโวยวาย” เท่านั้น

ดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการปราศรัยที่งานประชุม Philippines-India Business Forum ในกรุงนิวเดลีซึ่งดูเตอร์เตและซูจีกำลังเข้าร่วมการประชุมซัมมิทของประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เรากำลังคุยเรื่องประเทศของเรา ผลประโยชน์ของประเทศเรา และผมบอกกว่าอย่าไปสนใจพวกนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน พวกเขาเป็นแค่พวกชอบโหวกเหวกโวยวาย” ดูเตอร์เต กล่าว

ซูจีกำลังเผชิญกับเสียงวิจารณ์เรื่องความล้มเหลวในการจัดการกับสถานการณ์เลวร้ายของชาวโรฮิงญาท่กว่า 650,000 คนต้องหลบหนีไปยังบังกลาเทศเพื่อหนีการกวาดล้างของกองทัพเมียนมาร์

ประชาชนจำนวนมากในเมียนมาร์มองว่าชาวโรฮิงญาเป็นผู้อพยพผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ องค์การสหประชาชาติเรียกการกวาดล้างของเมียนมาร์ว่าเป็นการลบล้างเผ่าพันธุ์ซึ่งเมียนมาร์ปฏิเสธ

“ผมสงสารเธอเพราะว่าเธอดูเหมือนติดอยู่กับการเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และนี่เป็นความอลหม่านในตอนนี้ เธอถูกวิจารณ์อย่างหนัก” ดูเตอร์เต กล่าวในการปราศรัย 

บรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนก็วิพากษ์วิจารณ์การรณรงค์ปราบยาเสพติดของดูเตอร์เตซึ่งทำให้มีผู้เสพและผู้ค้ายาเสพติดกว่า 3,900 คนเสียชีวิตในสิ่งที่ตำรวจอ้างว่าการป้องกันตนเองหลังจากผู้ต้องสงสัยขัดขืนการจับกุม

เหล่านักวิจารณ์โต้แย้งเรื่องนั้นและระบุว่า การประหารชีวิตกำลังเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีการตรวจสอบ ข้อกล่าวหาที่ตำรวจปฏิเสธ