วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

“ประเวศ” ทนาย “ดา-ตอปิโด” โดนจับฐานกระทำผิดในการใส่ร้ายสถาบันฯเสียเอง

ทนายโพสต์เฟซบุ๊คหมิ่นเบื้องสูงคอตกเข้าเรือนจำ หลังปอท.ยื่นฝากขังครั้งแรก ไร้ญาติยื่นประกัน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ค.60 พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ควบคุมตัว นายประเวศ ประภานุกูล อายุ 57 ปี อาชีพทนายความ ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วันตั้งแต่วันที่ 3 – 14 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบพยานอีก7 ปาก และรอผลการตรวจสอบข้อมูลการใช้อินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ กับผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือ โดยการฝากขังนี้ พนักงานสอบสวนก็ได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาด้วยเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่า ผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งพฤติการณ์ที่นายประเวศถูกแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3) สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 – 23 เม.ย. นี้ ต่อเนี่องกัน มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ชื่อ “ประเวศ ประภานุกูล” โพสต์ข้อความดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงรวม 10 ครั้ง ซึ่งต่อมาศาลอาญาได้ออกหมายจับผู้ต้องหา เลขที่ จ.1051/2560 ลงวันที่ 28 เม.ย.60 ตามที่พนักงานสอบสวน ปอท.ได้ร้องขอ และภายหลังได้แจ้งข้อกล่าวกับผู้ต้องหาแล้วชั้นสอบสวนก็ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. โดยศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้ แต่ภายหลังสิ้นสุดเวลาทำการแล้วไม่มีญาติ มาขอประกันตัวแต่อย่างใด

ต่อมาในเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้คุมตัวนายประเวศ ไปคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพในชั้นฝากขังนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายประเวศนั้น ประกอบวิชาชีพทนายความ ซึ่งเคยเป็นทนายความแก้ต่างคดีให้กับนางดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วม นปช.ด้วย

 

ทั้งนี้ นายประเวศ ประภานุกูล เคยมีประวัติ เคยร่วมกันจัดกิจกรรม  “ปฏิญญาหน้าศาล” ผศ.ดร.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ  อ.สุดา รังกุพันธ์  ทนายเสาวรส โพธิ์งาม , นายจรัล ดิษฐาอภิชัย, สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล และ ก้านธูป  ซึ่งมีชื่อจริง ในอดีตว่า “ณัฐกานต์ สกุลดาราชาติ” ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น “อภิญญา สวัสดิ์วรากร” รวมทั้งญาติผู้ต้องขังในคดีหมิ่นพระมหากษัตริย์ เช่น ภรรยาอากง และ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์

 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปฏิญญาหน้าศาล อาจารย์