วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

พล.ท.นันทเดช เชื่อปลดแอกชาติ! ถอดหมุด ทิ้งชี้ดีกว่าใช้ให้พวกล้มเจ้ารำละครแก้บน24มิถุนา

16 เม.ย.60 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรอง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กเพจชื่อ Nuntdach Makswat ถึงกรณีมีการถอด “หมุดคณะราษฎร” รำลึกเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ว่า “หมุดคณะราษฎร” เหมือนเครื่องจองจำประเทศไทย ซึ่งการหมุดนี้ก็เท่ากับเราปลดแอก ที่สวมคอเราทิ้งไป

พล.ท.นันทเดช ระบุว่า ส่วนผู้ที่อ้างว่า เป็นการทำลายประวัติศาสตร์นั้น ว่า เราต้องมาวิเคราะห์ด้วยเหตุผลในฐานะที่เกิดมาเป็นคนไทยด้วยว่า สัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 80 ปี ก่อนนั้นมันดีกับบริบทของความเป็นคนไทยจริงๆ หรือไม่ หรือมีประโยชน์แค่ทำให้พวกหมิ่นสถาบันฯ ใช้เป็นจุดรำละครแก้บนกันทุก24มิถุนาหากินเท่านั้น

หมุดหายก็ไม่เป็นไร เพราะหมุดนี้เหมือนเครื่องจองจำประเทศไทย

แบบทำคุณไสยไม่ให้ประเทศไทยก้าวหน้าไป

ถ้าไม่ทำประชาธิปไตยตามแบบตะวันตก ซึ่งมันไม่เหมาะสมกับบ้านเราสักเท่าไร เราจะเห็นได้ว่าประเทศตะวันตกนั้น เริ่มล่มจมถอยหลังไปตามลำดับ เมื่อกดขี่รีดทรัพยากร จากประเทศทางตะวันออกยากขึ้น

อาหรับสปริงที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางก็เป็นเป้าหมายที่ ประเทศตะวันตกหลายประเทศ ต้องการจะให้เกิดขึ้นให้ได้ในประเทศย่านนี้

เพื่อที่จะเข้ามาแทรกแซงได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น หมุดนี้อีกนัยหนึ่งคือ สัญญลักษณ์ที่ทางตะวันตกทิ้งไว้ การขุดหมุนทิ้ง ก็เท่ากับเราปลดแอก ที่สวมคอเราทิ้งไป

ไม่มีใครทำลายประวัติศาสตร์ ช่วงที่มีหมุดเกิดขึ้นได้หรอกครับ เพราะประวัติศาสตร์ส่วนนี้จะต้องนำมาวิเคราะห์ด้วยเหตุด้วยผลว่า มันถูกต้องดีหรือไม่ ส่วนดีมากหรือน้อยกว่ากัน อย่าคิดแคบๆ แค่การเป็นนักประวัติศาสตร์เท่านั้น ต้องคิดในฐานะที่เกิดมาเป็นคนไทยด้วยโว้ย

ส่วนเรื่องหมุดนี้ ขอถามว่า เป็นประวัติศาสตร์ที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายเรา ภูมิใจหรืออับอายใจกันแน่ นึกเรื่องนี้ให้ยาวๆ แล้วจะรู้ว่า สิ่งที่ทำนั้นถูกต้องหรือไม่

การมีหมุดอยู่ ก็มีประโยชน์แค่ทำให้พวกหมิ่นสถาบันฯมารำละครแก้บนกันทุก24มิถุนาถึงจะสบายใจหรือไหงกันครับ