วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ย้อนรอย: บทสะท้อนคสช.ปฏิบัติการรื้อสสส. – ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์


จากกรณี”สารี อ๋องสมหวัง” ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค ” เพิ่งมาค้นพบว่า เธอผลักดันกฎหมาย ร่างกฎหมายหลักประกันสุขภาพเองกับมือ ไปนั่งในรัฐสภาเลยนะ กรรมาธิการเลย แล้ว block vote เลือกตั้ง โดยเป็นเชี่ยวชาญด้านการเกษตร เอา อสม แถวสมุทรสาคร บ้านเลขที่เดียวกันเข้ามาเป็นสิบๆ เพื่อให้ได้เป็นตัวแทน NGO มาเป็นบอร์ด สปสช เข้ามาใช้อำนาจรัฐ หลังจากนั้น มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ก็ได้เงินจาก สปสช ไปมากมาย เธอเป็นเลขามูลนิธิด้วย ผลประโยชน์ทับซ้อนทีคนดีเขาทำกัน อ้อ เธอร่วมก่อตั้งประชาไทมากับจอน อึ๊งภากรณ์ด้วย สรุปคือ ชงเอง ร่างกฎหมายเอง ใช้อำนาจรัฐเอง ได้เงินเอง ดีคนเดียวเองจริงๆ น่ายกย่องมากกกที่สุดในสามโลก ขอถามหน่อยว่าพฤติกรรมแบบนี้ควรเรียกว่า?

ผมเพิ่งเข้าใจคุณสารี อ่องสมหวังมากขึ้นว่าทำไมถึงออกมาปกป้องการใช้เงินผิดประเภทใน สปสช และ สสส อย่างมากมาย เพราะเธอมี Conflict of interest โดยได้เงินจาก สปสช ไปสู่มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคที่เธอเป็นเลขาธิการ และผิดพรบ หลักประกันสุขภาพเนื่องจากมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคไม่ใช่หน่วยบริการ จะโทษเธอก็ไม่ได้ ทั้งเธอยังเป็นบอร์ด สปสช และเป็นเลขาธิการมูลนิธิด้วย เลยทำให้การได้รับเงินจากสปสช สะดวกมากขึ้น อันที่จริงผิดหลักธรรมาภิบาลที่ดี และไม่เป็นการคุ้มครองประชาชนแต่อย่างใด ส่วนมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคเองนั้นได้เงินจาก สสส ไปเกือบ 49 ล้านบาท
เอกสารเหล่านี้ คนใน สปสช และ สสส ที่รักความถูกต้อง ส่งมาให้ผมทางไลน์ พร้อมหลักฐานและสัญญาทั้งหมด ผมคิดว่ากรณีนี้ไม่สง่างามทั้ง สปสช สสส และคุณสารี อ่องสมหวังเอง

จริงๆ ผมมีเอกสารเหล่านี้อีกมาก ล้วนแล้วมาจากคนใน สสส และ สปสช ก็ขอให้ช่วยพิจารณากันเอาเองก็แล้วกันครับผม

ผมจึงไม่แปลกใจที่ เมื่อวานคุณสารี อ่องสมหวังพูดว่า

คุณสารี อ่องสมหวัง ประธานมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค โฟนอินมาน่าสนใจมาก วันนี้ช่อง now 26 เชิญผมไปพูดเรื่อง สสส ผมมีข้อสังเกตสำหรับการโฟนอินของคุณสารี อ่องสมหวังดังนี้ 1. คุณสารี กล่าวว่าเรื่องการตรวจสอบ สสส น่าจะเป็นเรื่องการเมือง ทุกรัฐบาลไม่ชอบสสส อยากเข้ามาแทรกแซง เพราะ สสส มีเงินเยอะ และคตร เลือกปฏิบัติ ทำไมไม่ไปสอบ กสทช ที่มีความผิดชัดๆ 2. เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากยุบ สสส จะเกิดอะไรขึ้น คุณสารี ตอบว่า ภาคีเครือข่าย สสส คงไม่ยอม มีมวลชนที่จะได้รับผลกระทบนับหมื่นคนคงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ รัฐบาลคงไม่กล้าจัดการอะไร
ผมได้ตอบกลับไปว่า ทุกรัฐบาลรู้ แต่ไม่มีใครกล้าทำอะไร สสส เพราะมีภาคีเครือข่าย มีมวลชนเป็นหมื่นๆ แบบที่คุณสารีพูด นักเลือกตั้งกลัวหมด อีกอย่าง NGOs ทั้งนั้นได้เงินจาก สสส เสียงดังมาก และสื่อมวลชนก็ได้เงินค่าโฆษณาจากสสส เป็นห้าหกพันล้าน ทำให้หมาเฝ้าบ้านกลายเป็น สุนัขเชื่องๆ ที่ได้เศษเนื้อจากโจรมาปล้นประเทศไทย ไม่มีใครกล้าเข้าไปยุ่ง เพราะเหตุนี้ ต้องยกย่อง คตร และ คสช ที่กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง และควรเข้าไปตรวจองค์กรอิสระทั้งหมดด้วย โดยเฉพาะที่มีความเชื่อมโยงกับ NGO อย่าง สสส มีการขัดกันแห่งผลประโยชน์คือประธานมูลนิธิ NGO และมาเป็นผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาสสส ด้วย มูลนิธิที่ตัวเองเป็นประธานได้เงิน สสส ไปเอง 520 ล้าน ชงเอง กินเอง ไม่ละอายบ้างหรือไร จะให้บอกชื่อก็ได้ ว่า ประธานมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ชื่อ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประเวศ วะสี
มีอะไรที่ควรฟังอีกเยอะครับผม เสียดายเวลามีน้อย จริงๆ ผมมีอะไรจะพูดมากกว่านี้อีก กราฟ รูปต่างๆ มีเป็น ร้อย เอาออกอากาศได้แค่ 5 ภาพ เอกสารหลักฐาน มีอีกเพียบ คนในสสส ส่งมาให้เองทั้งนั้นครับผม
เชิญ ชมคลิป ได้เลยครับผม

http://www.now26.tv/view/58020

 

http://www.now26.tv/view/58020