วันศุกร์ 19 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ลือ”วอยซ์ ทีวี” เลิกจ้างพนักงานทีวี 150 คนและ งดวิจารณ์การเมือง

สถานีโทรทัศน์ “วอยซ์ทีวี” ของ “พานทองแท้ ชินวัตร” เตรียมเลิกจ้างพนักงานฝ่ายทีวีครึ่งหนึ่ง 150 คน เตรียมประกาศศุกร์นี้ (22 ธ.ค.) หันไปทุ่มออนไลน์แทน

เว็บไซต์ข่าวสดอิงลิช รายงานข่าวในหัวข้อ “EMBATTLED VOICE TV TO ANNOUNCE MAJOR LAYOFFS: SOURCES” โดยอ้างแหล่งข่าวจากพนักงานสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ซึ่งมีนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีคดีอาญาแผ่นดิน เป็นเจ้าของ เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ในวันที่ 22 ธ.ค. จะมีการประกาศปรับโครงสร้างองค์กรอีกครั้งหนึ่ง โดยจะปรับลดพนักงานจาก 300 คน เหลือ 150 คน ผู้ที่จะถูกเลิกจ้างส่วนใหญ่จะอยู่ในฝ่ายทีวี และจะมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก

ทั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สถานีได้ประกาศว่าจะตัดรายการที่เกี่ยวข้องกับการเมืองออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงการเซ็นเซอร์ และจะเปลี่ยนไปเน้นรายการแนวไลฟ์สไตล์มากขึ้น ขณะที่ลูกค้าที่ลงโฆษณาจำนวนมากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากการลงโทษบ่อยครั้งของ กสทช. ถึงกระนั้นยังยืนยันว่าจะไม่ปิดตัวสถานี แม้จะประสบกับภาวะขาดทุน

อย่างไรก็ตาม นายประทีป คงสิบ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวของสถานีโทรทัศน์วอยซ์ ทีวี ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2559 สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ได้ปรับโครงสร้างองค์กรมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยปรับลดพนักงานลงจำนวน 57 คน เพื่อให้องค์กรมีขนาดที่เหมาะสมต่อการทำงานในภาวะที่ธุรกิจทีวีดิจิตอลมีการแข่งขันอย่างสูงมาก ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ปี 2559 วอยซ์ทีวีมีสินทรัพย์รวม 1,462.06 ล้านบาท หนี้สินรวม 983.46 ล้านบาท รายได้รวม 179.22 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 368.01 ล้านบาท

ที่ผ่านมา นับตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวีถูกระงับการออกอากาศชั่วคราว กระทั่งเมื่อกลับมาออกอากาศอีกครั้ง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า มีลักษณะเนื้อหาต้องห้ามตามประกาศ คสช. ในปี 2559 จำนวน 10 ครั้ง และปี 2560 จำนวน 5 ครั้ง แม้จะเคยมีมติให้ระงับการออกอากาศบางรายการ แต่เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2560 กสทช. มีมติให้พักใบอนุญาต 7 วัน เนื่องจากทำผิดซ้ำซาก

อย่างไรก็ตาม จากข้อความในเฟซบุ๊กของ นายธนพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการวารสารฟ้าเดียวกัน ระบุว่า นายทรงศักดิ์ เปรมสุข เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารอีกครั้งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2560 ที่ผ่านมา โดยยกเลิกรายการวิเคราะห์ข่าวการเมืองทั้งหมด ปรับเปลี่ยนเป็นการอ่านข่าวตามสถานการณ์ โดยเฉพาะรายการที่ กสทช. จับตามอง คือ เวคอัพ นิวส์ และ ทูไนท์ ไทยแลนด์ ขณะที่พิธีกรบางคนหลีกเลี่ยงวิพากษ์วิจารณ์การเมืองของไทย เปลี่ยนไปคุยเรื่องต่างประเทศ ภาพยนตร์ บันเทิง หรือข่าวสังคมชาวบ้านแทน