วันศุกร์ 19 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

สเปนบุกจับ “ผู้ช่วยรมว.คลังกาตาลุญญา” ข้อหา”ประชามติแยกตัว” ปธน.กาตาลุญญาลั่น “มาดริดยึดอำนาจ”

 

(20 ก.ย 2560 ) เกิดเหตุคาดไม่ถึง ตำรวจสเปนบุกเข้าจับกุม โจเซฟ มาเรีย โจฟ( Josep Maria Jové) ผู้ช่วยรัฐมนตรีคลังแคว้นกาตาลุญญา และเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงที่สำคัญประจำแคว้นอีก 12 คนในนโยบายกวาดล้างของรัฐบาลกลางมาดริด ในความพยายามไม่ให้กาตาลุญญาใช้ข้ออ้างการลงประชามติที่จะถึงนี้ ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน ด้านประธานาธิบดีกาตาลุญญาเดือดลั่น รัฐบาลกลางมาดริดไม่ต้องการให้แคว้นมีเสรีภาพปกครองตนเองต่อ หลังถูกออกสั่งประกาศภาวะฉุกเฉิน

เดอะการ์เดียนรายงานล่าสุดวันนี้(20 ก.ย) ประธานาธิบดีประจำแคว้นกาตาลุญญา คาร์ลส์ ปุยก์เดอมงต์ (Carles Puigdemont) ออกแถลงการณ์ด่วนว่า ***รัฐบาลกลางมาดริดพยายามที่ยะยุติระบบการปกครองตนเองของทางแคว้น หลังจากได้ส่งกองกำลังตำรวจรัฐบาลกลางสเปนบุกเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางแคว้นถึง 12 คน และเข้าค้นสำนักงานต่างๆ และทางสเปนได้ออกคำสั่งภาวะฉุกเฉินขึ้นในแคว้น***

โดยในแถลงการณ์กล่าวถึงการบุกเข้าจู่โจมของกองกำลังตำรวจสเปนพร้อมกันหลายจุดว่า เหมือนเป็นการประกาศออกมาจากมาดริด ที่ต้องการยุติระบบการปกครองตนเองของทางแคว้น และได้สั่งใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉินกับกาตาลุญญา

ปุยก์เดอมงต์ได้เรียกประชุมฉุกเฉินคณะรัฐบาลของตัวเอง และออกมาชี้ว่า การลงประชามติยังต้องเดินหน้าต่อไป

ทั้งนี้อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์รายงานว่า กองกำลังตำรวจสเปน ที่รู้จักในนาม เจ้าหน้าที่ปกป้องพลเรือน(Civil Guard) บุกเข้าไปยังที่สำนักงานรัฐบาลประจำแคว้นกาตาลุญญาหลายแห่งในเช้าวันพุธ(20 ก.ย) ซึ่งพบว่าเป็นสำนักงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลงประชามติของแคว้นที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 ต.ค ที่จะถึงนี้ 

เอเอฟพีรายงานว่า ในปฎิบัติการกวาดล้างของทางรัฐบาลกลางมาดริด พบว่าตำรวจสเปนได้เข้าควบคุมตัวผู้ช่วยรัฐมนตรีการคลังแคว้นกาตาลุญญาคนสำคัญ โจเซฟ มาเรีย โจฟ( Josep Maria Jové) และพบว่ายังมีเจ้าหน้าที่รัฐบาลประจำแคว้นระดับสูงอีก 12 คนที่ถูกเข้าควบคุมตัวพร้อมกัน

สื่อกาตาร์ชี้ว่า ในการบุกเข้าค้น ตำรวจรัฐบาลกลางสเปนยังเข้าไปยังที่ตั้งของกระทรวงการคลังกาตาลุญญา กระทรวงมหาดไทยประจำแคว้น กระทรวงต่างประเทศกาตาลุญญา กระทรวงสวัสดิการ กระทรวงโทรคมนาคมและสรรพากรของแคว้น แหล่งข่าวให้ข้อมูล

ทั้งนี้โฆษกรัฐบาลกาตาลุญญาแถลงยืนยันว่า ทางกองกำลังตำรวจสเปนได้บุกเข้าตรวจค้นสำนักงานรัฐบาลประจำแคว้นหลายแห่งในเมืองบาร์เซโลนาในวันพุธ(20 ก.ย)จริง

นักข่าวอัลญะซีเราะฮ์รายงานจากแคว้นกาตาลุญญาชี้ว่า ทางตำรวจสเปนต้องการหาหลักฐานการกระทำผิด และหลักฐานการสนับสนุนของรัฐบาลแคว้นที่มีต่อการลงประชามติวันที่ 1 ต.ค ที่จะถึง ซึ่งทางมาดริดได้ประกาศออกมาแล้วว่า การลงประชามติดังกล่าวนั้นผิดกฎหมายสเปน และไม่เป็นไปตามประชาธิปไตย

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นสเปน ลา แวนการดเดีย(La Vanguardia) รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นหลายสิบคนถูกจับกุม ซึ่งทางตำรวจสเปนยอมรับว่า ได้ออกปฎิบัติการกวาดล้างเกี่ยวข้องกับการลงประชามติที่ถูกห้ามในแคว้นกาตาลุญญาจริง แต่ไม่เปิดเผยในรายละเอียด 

รอยเตอร์ชี้ว่า ทางตำรวจสเปนได้ใช้คำสั่งศาลในการเข้าบุกค้นและจับกุม โดยพบว่าได้มีการเข้ายึดเครื่องปรินเตอร์ วารสารประจำสำนักงาน และสื่อสิ่งพิมพ์สำหรับการรณรงค์การลงประชามติ คู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่ประจำคูหา และหีบบัตรลงประชามติ 

ซึ่งพบว่า 1 วันก่อนหน้า ทางตำรวจสเปนสามารถยึดซองได้ไม่ต่ำกว่า 45,000 ซองซึ่ งถูกเก็บไว้ภายในกล่องที่ทางรัฐบาลกาตาลุญญาจัดเตรียมเพื่อจะส่งไปแจ้งเตือนกำหนดการลงประชามติให้กับประชาชนในแคว้นให้รับทราบ 

และนอกจากนี้ในวันเดียวกัน นายกเทศมนตรีของแคว้นราวร้อยคนที่ออกมาสนับสนุนการลงประชามติผิดกฎหมายต้องมาปรากฎตัวต่อหน้าอัยการสเปน 

ด้านมาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปนออกแถลงว่า ปฎิบัติการบุกค้นที่เกิดขึ้นเช้านี้(20 ก.ย) เป็นผลมาจากคำสั่งศาลเพื่อทำให้การบังคับใช้กฎหมายยังคงเกิดขึ้น แต่ตลาดยังคงไม่เคลื่อนไหวจากแรงกดดันที่มีมากขึ้น 

รอยเตอร์รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปนได้สั่งให้ยกเลิกการลงประชามติครั้งนี้หลังรัฐบาลมาดริดได้ยื่นเรื่องฟ้อง

ทั้งนี้พบว่าภายใต้มาตรา 155 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญสเปน รัฐบาลกลางมาดริดมีสิทธิ์ที่จะสั่งระงับการใช้อำนาจชั่วคราวของรัฐบาลประจำแคว้น แต่ในขณะนี้ยังไม่พบว่าทางมาดริดจะใช้อำนาจตามกฎหมายข้อนี้เพื่อล้มการลงประชามติกาตาลุญญา

ขอบคุณข้่อมุลจาก
https://mgronline.com/around/detail/9600000096691