วันพุธ 17 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

อาวุธหนัก ซุก คลองบางน้ำเปรี้ยว ยัน’โกตี๋เสื้อแดง’เตรียมซ้อนแผนป่วนกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง ผบช.ภ.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจากกองพลทหารราบที่ 11 แถลงผลการตรวจพบอาวุธสงคราม ระเบิดขว้างสังหาร และกระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวนมาก ที่ตรวจพบภายในริมคลองน้ำข้างนาของ นายภูมินทร์ เลาะเนาะ อายุ 38 ปี พื้นที่หมู่ 15 ต.ดอนฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วย ระเบิดขว้างสังหาร RDD จำนวน30 ลูก, ไปป์บอมบ์ ท่อพีวีซี 2 นิ้ว จำนวน 7 ลูก, แท่งระเบิด TNT ขนาด 1/2 ปอนด์ จำนวน 1 แท่ง, ลูกระเบิดยิงขนาด 40 มม. จำนวน 2 ลูก และกระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวนหลายพันนัด ชุดสวิตช์สำหรับต่อวงจรไฟฟ้า 1 ชุด อาวุธปืนอาก้า 2 กระบอก

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นอาวุธสงครามเซตเดียวกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ที่ยิงปปช. ขว้างระเบิดที่ประตูน้ำเป็นของกลุ่มก่อความไม่สงบเมื่อปี 57 ลูกระเบิดและอาวุธปืนเป็นของรัสเซีย จากการสอบถามผู้ที่พบอาวุธในครั้งนี้ทราบว่าน่าจะเอามาเก็บซ่อนไว้ประมาณ 2 เดือน เนื่องจากก่อนหน้าที่ไม่พบอาวุธดังกล่าวคาดว่าเตรียมไว้ก่อความไม่สงบเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับกทม. ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ในความผิดฐานมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้และความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 …

——————

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพบเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดจำนวนหลายรายการ จ.ฉะเชิงเทรา เชื่อมโยงกับนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำคนเสื้อแดง ว่าจากการตรวจสอบเป็นล๊อตเดียวกับของนายโกตี๋ โดยอาวุธที่พบนี้มีแผนใช้ก่อเหตุก่อนหน้านี้หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ตำรวจแจ้งว่าพึ่งนำไปทิ้งมาใหม่ๆ เพราะอาวุธทุกอย่างยังสามารถใช้การได้ หากทิ้งนานแล้วจะใช้งานลำบาก อย่างไรก็ตามต้องรอผลการสืบสวนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ช่วงนี้มีงานด้านการข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มคนเริ่มเคลื่อนไหวและถ้าหากเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่คงปลดล็อคการเมืองยาก แต่ถ้าไม่ปลดล็อคการเมืองก็ไม่ได้ ต่อจากนี้หน่วยงานความมั่นคงก็ต้องทำงานกันหนักขึ้น ซึ่งอาจจะต้องปลดล็อคการเมืองในช่วงที่ใกล้ๆเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า เป็นการสร้างข่าวกลบกระแสรัฐบาลขาลงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ใครขาลง ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์บ้านรัฐบาลชุดนี้เจอเรื่องราวต่างๆ มามากมายในช่วง 3 ปี และบุคคลสำคัญเช่น นายกรัฐมนตรีและตนถูกโจมตีในหลายเรื่องนั้น ก็วิจารณ์กันไปเอง ซึ่งเราก็ทำงานได้ดีขึ้นก็ไม่มีอะไร อยู่ที่สื่อว่าอยากให้รัฐบาลขาลงหรือเปล่า

เมื่อถามว่า พอใจหรือไม่ต่อกรณีที่ประชาชนมาตอบ 4 คำถามของนายกรัฐมนตรี และอยากให้รัฐบาลชุดนี้อยู่บริหารประเทศต่อไป พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “แล้วนี่คือขาลงของรัฐบาลหรือไง ความต้องการของประชาชนมันสวนทางกับที่สื่อถาม ประชาชนก็ดูผลงานของรัฐบาลอยู่ แม้ว่ารัฐบาลเหลือเวลาอยู่ปีกว่าๆ เราจะตั้งใจทำงานได้ดีที่สุด ทำให้กับประชาชน ไม่มีความสุข มั่นคง ปลอดภัย เพื่อให้เป็นไปตามพระราชดำรัสของในหลวงร.10

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง การแบ่งงานให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม นั้นส่วนก็ทำงานเหมือนกับ รมช.กลาโหม คนก่อน และให้เอาเรื่องปรองดองไปดำเนินการรวมถึงเรื่องภาคใต้ด้วย เพราะว่า พล.อ.ชัยชาญ จะต้องนั่งเป็นรองหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษรัฐบาล ซึ่งก็ต้องประสานงานกับ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล