วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

เกาหลีเหนือ-ใต้ สามัคคี ปัดถกปมนิวเคลีย เหตุเล็งเป้าแค่สหรัฐฯเท่านั้น

รี ซอน-กวอน หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการปรองดองอย่างสันติแห่งมาตุภูมิของโสมแดง (ขวา) จับมือกับ โช มยอง-กยอน หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีใต้ ผู้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของโสมขาว ระหว่างการประชุมหารือสองเกาหลีที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารซึ่งแบ่ง 2 เกาหลีออกจากกัน เมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.)

 

รอยเตอร์ – เกาหลีเหนือระบุในวันอังคาร (9 ม.ค.) จะไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นอาวุธนิวเคลียร์บนโต๊ะเจรจากับเกาหลีใต้ที่กำลังจะมาถึง เพราะพวกเขาเล็งเป้าหมายเพียงสหรัฐฯ ชาติเดียวเท่านั้น ไม่ใช่พี่น้องในเกาหลีใต้

เจ้าหน้าที่จากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เผยว่าพวกเขาเห็นพ้องกันในวันอังคาร (9 ม.ค.) ว่าจะจัดเจรจาเพื่อคลี่คลายปัญหาต่างๆ และหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ท่ามกลางคามตึงเครียดเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของเปียงยาง

เมื่อเดือนที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมติเป็นเอกฉันท์กำหนดมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่เล่นงานเกาหลีเหนือ ตอบโต้กรณีที่เปียงยางทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ขณะที่โสมแดงเรียกความเคลื่อนไหวดังกล่าวว่าไม่ต่างอะไรกับการทำสงคราม

ในถ้อยแถลงร่วมหลังหารือกันนาน 11 ชั่วโมง ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหารซึ่งแบ่ง 2 เกาหลีออกจากกัน ทาง รี ซอน-กวอน หัวหน้าคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ ให้สัญญาส่งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองเปียงชางของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า แต่แสดงความข้องใจ หลังจากโซลเสนอเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

“อาวุธทั้งหมดของเราทั้งระเบิดปรมาณู ระเบิดไฮโดรเจนและขีปนาวุธ เล็งเป้าใส่เพียงสหรัฐฯ ไม่ใช่พี่น้องของเรา ไม่ใช่จีนและรัสเซีย” เขากล่าว “มันไม่ใช่ประเด็นระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ การหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมารังแต่จะก่อผลลัพธ์ในทางลบ และเสี่ยงทำลายความสำเร็จอันงดงามของวันนี้จนไม่เหลืออะไรเลย” รี ซอน-กวอน ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการปรองดองอย่างสันติแห่งมาตุภูมิของโสมแดงกล่าว

ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวในถ้อยแถลงแยกกัน เชื่อว่าสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองเกาหลี และมาตรการต่างๆ ที่เห็นพ้องร่วมกันในวันอังคาร (9 ม.ค.) จะเปิดทางสำหรับการหารือเพื่อคลี่คลายประเด็นนิวเคลียร์ในอนาคต “เราจะประสานงานกับสหรัฐฯ, จีน, ญี่ปุ่น และเพื่อนบ้านอื่นๆ ในกระบวนการนี้”

ทางกระทรวงรวมชาติเผยต่อว่า เกาหลีใต้ได้ร้องขอให้เกาหลีเหนือระงับพฤติกรรมที่เป็นปรปักษ์ซึ่งกระพือความตึงเครียดในคาบสมุุทร และเกาหลีเหนือเห็นพ้องควรรับประกันสันติภาพในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ในวันอังคาร (9 ม.ค.) โซลเผยว่ากำลังเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบางอย่างชั่วคราว เพื่อเปิดทางให้นักกีฬาและคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือสามารถเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ได้ ขณะที่โสมแดงเผยว่าคณะผู้แทนของพวกเขาจะประกอบด้วย นักกีฬา, เจ้าหน้าที่ระดับสูง, ทีมเชียร์ลีดเดอร์, ผู้สื่อข่าวและผู้ชม

เกาหลีใต้แบนเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือไม่ให้เดินาทงเข้าประเทศ ตอบโต้กรณีที่เปียงยางทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธ อย่างไรก็ตาม กระทรวงรวมชาติแดนโสมขาวเผยว่าจะมีการหารือกันเร็วๆ นี้ เพื่อพูดคุยรายละเอียดต่างๆ ในการดึงเกาหลีเหนือเข้ามามีส่วนร่วมในศึกโอลิมปิกฤดูหนาว

การพบปะกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีขึ้นหลังผ่านพ้นขวบปีที่เปียงยางเดินหน้ายิงขีปนาวุธลูกแล้วลูกเล่าและทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมถึงสงครามน้ำลายระหว่างคิม จองอึน ผู้นำโสมแดง และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ 

ชุน แฮซัง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงในกรุงโซลเมื่อวันอังคาร (9) ว่า เปียงยางระบุระหว่างการหารือว่า จะเปิดใช้งานสายด่วนทางทหารอีกครั้ง และเกาหลีใต้ตัดสินใจสนองตอบท่าทีนี้ด้วยการเริ่มเปิดใช้สายด่วนตั้งแต่เวลา 08.00 น.วันพุธ (10 ม.ค.)

อนึ่ง เกาหลีเหนือตัดสายด่วนทิ้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 หลังเกาหลีใต้ตัดสินใจปิดเขตอุตสาหกรรมร่วมในเกาหลีเหนือ