วันอังคาร 16 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

เชือด ‘เมียอริสมันต์’ ร่ำรวยผิดปกติ จ่อยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

ป.ป.ช.เชือด “ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง” ร่ำรวยผิดปกติ 42 ล้านบาท พบพฤติการณ์ยักย้าย ซุกซ่อนทรัพย์สิน โดยไม่สามารถชี้แจงที่มาได้ ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดยื่นศาลฎีกาฯ ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดิน

ในอดีต เมื่อ ( 1 ต.ค. 2556  )จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความผ่านเว็บไซต์ยูทูบ ความยาว 21.15 น. โดยเนื้อหาระบุว่า ภรรยาของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นแกนนำคนเสื้อแดงด้วย ได้แฉกลางวงเหล้า กลางงานวันเกิดนางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภรรยาของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรองว่า สามีตัวเองได้รับเงินเยียวยามาจาก”นายใหญ่นับร้อยล้านบาท” เพื่อให้มาจ่ายเยียวยาคนเสื้อแดงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการชุมนุมทางการเมือง

 

***ส่วนหนึ่งของคลิปเสียงเจ้าปัญหาเมื่อ ปีพ.ศ.2556 ฟังได้ที่นี่**

ทาง นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่รู้เรื่องนี้จริงๆ ส่วนตัวยอมรับว่ารู้จักคุณไก่ ซึ่งเป็นภรรยาแกนนำเสื้อแดงจริง และในงานวันเกิดตนที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆนี้ คุณไก่ก็มา แต่ในวันนั้นภรรยาแกนนำ นปช.คนอื่นๆ ก็เดินทางมาด้วย ส่วนเนื้อหาในคลิปที่อ้างว่ามีการพูดถึงเรื่องเงินผ่านบัญชีนั้น ไม่ทราบจริงๆ น่าจะเป็นการใส่ร้ายมากกว่า”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ ส.ส.แกนนำเสื้อแดงที่ตกเป็นข่าวว่าอมเงินเยียวยาดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้


 

 

ต่อมา วันที่ 10 ม.ค.2557 ที่สำนักงานป.ป.ช.สนามบินน้ำ นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านางระพิพรรณ พงษ์เรืองรอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภรรยานายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำคนเสื้อแดง นำเงินจากที่ใดมาชำระค่าหุ้นในการจัดตั้งบริษัท เฮ้าส์ ออฟ ฮาร์ท พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นเงินถึง 25 ล้านบาท ทั้งที่ในการยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. นางระพิพรรณยื่นว่ามีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สินเพียงกว่า 2 ล้านบาทเท่านั้น ว่า คงต้องรอให้นางระพิพรรณยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ก่อน เพราะแม้จะครบกำหนดการยื่นในวันที่ 8 มกราคม 2557 ไปแล้ว แต่เท่าที่สอบถามจากทางเจ้าหน้าที่พบว่า นางระพิพรรณยังไม่ได้ยื่นเข้ามา

ซึ่งหากมีการยื่นเรื่องเข้ามาแล้วทางเจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช.จะดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่มาเงินดังกล่าวของนางระพิพรรณ เนื่องจากเรื่องนี้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อไปแล้วจึงต้องดำเนินการให้เกิดความกระจ่าง
————————————————————-

ล่าสุด ได้มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ การซุกซ่อนทรัพย์สิน โดยไม่สามารถชี้แจงที่มาได้ ของ  นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.61 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช.แถลงว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ภริยานายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง กรณีการร่ำรวยผิดปกติ โดยจากการตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงทรัพย์สินของนางระพิพรรณกรณีการเข้ารับตำแหน่ง พ้นตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งครบ 1 ปี พบว่า มีการทำรายการฝากเงิน ถอนเงินออกจากบัญชีจำนวนมากและยังพบว่า มีการซื้อทรัพย์สินระหว่างดำรงตำแหน่งจำนวนมาก โดยมีพฤติการณ์โอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน จึงมีคำสั่งอายัดบัญชีเงินฝาก ที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และยานพาหนะของ นางระพิพรรณไว้ชั่วคราว จำนวน 4 รายการ มูลค่า 15.5 ล้านบาท

ต่อมา ป.ป.ช.ได้ พิจารณารายงานผลการตรวจสอบความถูกต้องและมีอยู่จริงของทรัพย์สิน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของทรัพย์สิน โดยให้นางระพิพรรณมาชี้แจงที่มาของทรัพย์สินทั้งหมด แต่ไม่สามารถชี้แจงที่มาทรัพย์สินได้ทั้งหมด จึงมีมติว่านางระพิพรรณมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ 42,816,226 บาท ได้แก่ 1.เงินฝากธนาคาร 6 บัญชี จำนวน 27.6 ล้านบาท 2.ที่ดิน 3 แปลง มูลค่า 9.4 ล้านบาท 3.สิ่งปลูกสร้าง 1 หลัง มูลค่า 2 ล้านบาท 4.รถยนต์ 1 คัน มูลค่า1.8 ล้านบาท 5.เงินที่นำมาชำระหนี้เงินกู้ธนาคาร จำนวน 1.9 ล้านบาท โดยให้ส่งสำนวนเอกสารและรายงานทั้งหมดแก่อัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการยื่นต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดินต่อไป