วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ใหม่-สด-ซิง… จริงไหม? หรือแค่จาก ‘การเมืองไซด์ไลน์’ มาสู่ ‘การเมืองเต็มตัว’- สารส้ม

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหารไทยซัมมิทกรุ๊ป กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล นักกฎหมายกลุ่มนิติราษฎร์ ประกาศทำนองว่าจะร่วมกันตั้งพรรคการเมืองลงสมัครรับเลือกตั้ง

พยายามสร้างภาพลักษณ์ว่า เป็นทางเลือกใหม่ เป็นคนรุ่นใหม่

เป็นคนนอกเวทีความขัดแย้งทางการเมืองที่มีอยู่ในวันนี้

วาดภาพประหนึ่งว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับนักการเมืองกลุ่มที่มีปัญหาอยู่เดิมๆ เลย

1. เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการบริหารไทยซัมมิทกรุ๊ป (หลานชายแท้ๆ ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวตั้งพรรคการเมืองดังกล่าวว่าความชัดเจนในการตั้งพรรค ต้องรอดูครึ่งหลังของเดือนมี.ค.นี้ก่อน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำงาน และสถานการณ์เกี่ยวกับการตั้งพรรคนั้นถือว่าเร็วมาก แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้คือ ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องทวงคืนอนาคต ตนคิดว่าเราไม่สามารถปล่อยให้สังคมไทย อยู่ในความขัดแย้งเหมือนทุกวันนี้ได้

“นับตั้งแต่รัฐประหาร 2549 จนถึงวันนี้ ประเทศไทยอยู่ในความขัดแย้งมาแล้ว 12 ปี ซึ่งเราเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพมากกว่านี้ เราสามารถไปได้ไกลกว่านี้ แต่เราติดเงื่อนไขของความขัดแย้ง ดังนั้น เพื่อเปิดประตูสู่อนาคต เพื่อสิ่งใหม่ๆ เราจึงควรมีพรรคทางเลือกใหม่ ที่เป็นพลังของคนรุ่นใหม่จริงๆ” นายธนาธรกล่าว

ส่วนนายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัว Piyabutr Saengkanokkul เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ระบุว่า “สเปน มี Podemos, กรีซ มี Syriza, ฝรั่งเศส มี La France insoumise, อิตาลี มี Cosmopolitica มี ขบวนการ 5 ดาว, ฮ่องกง มี Demosisto แล้วประเทศไทยจะมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่ที่ประกอบไปด้วยคนรุ่นใหม่ คนหน้าใหม่ ความคิดใหม่ บริหารจัดการพรรคแบบใหม่ เพื่ออนาคตใหม่ ได้หรือไม่?”

จะเห็นได้ว่า พยายามชูจุดขายว่าเป็นพรรคทางเลือกใหม่ที่อยู่นอกเหนือความขัดแย้งในช่วงที่ผ่านมา

2. อย่าแปลกใจ… สื่อในเครือมติชน (ทั้งสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์ และทีวี) ช่วยโหมกระพือข่าวในมุมเชียร์เต็มที่

บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) มีผู้ถือหุ้นใหญ่ชื่อ “นางสมพรจึงรุ่งเรืองกิจ”

ถือหุ้นใหญ่เป็นอันดับสอง จำนวน 37.19 ล้านหุ้น คิดเป็น 20%

รองจากนายขรรค์ชัย บุนปาน เพียงคนเดียว

นางสมพร ก็คือมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นั่นเอง

และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ยังเป็นกรรมการบริษัทมติชนด้วย

3. อย่าแปลกใจ… เว็บไซต์ข่าวอย่างบีบีซีไทย จะช่วยโหมกระพือข่าวในมุมเชียร์อย่างออกหน้าออกตา

ชูการประกาศภารกิจ “พาคนไทยออกจากเผด็จการ”

ยกก้นไปเทียบการเมืองในกรีซ-ฝรั่งเศส

แถมอวยเสมือนหนึ่งว่าทั้งสองคน ยอมเสี่ยง เพื่อประเทศชาติ

นอกจากลงสกู๊ปข่าวสำหรับอ่านแล้ว ยังมีคลิปข่าวสัมภาษณ์พิเศษ สื่อภาพลักษณ์สดใส

 

เว็บข่าวบีบีซีไทย คือ เว็บที่เผยแพร่สกู๊ปพิเศษ ที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยมาหลายครั้ง และเคยลามปามถึงขนาดนำเสนอประวัติรัชกาลที่ 10 ด้วยเนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริงร้ายแรง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นนักกฎหมายในกลุ่มนิติราษฎร์ ซึ่งเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบทบาทและสถานะของสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เสนอให้เลิกมาตรา 112, เรียกร้องให้พระมหากษัตริย์ยุติการแสดงพระราชดำรัสต่อประชาชน เป็นต้น

ที่ผ่านมา บีบีซีไทยช่วยประโคมข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มนายปิยบุตรเกือบจะทุกครั้งเลยก็ว่าได้

ขณะเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ผ่านมา ก็ถูกมองว่าเป็นนายทุนของนิตยสารและเว็บไซต์ “ฟ้าเดียวกัน” ที่นำเสนอเนื้อหาสาระวิพากษ์วิจารณ์ บั่นเซาะสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องโดยที่ยังไม่ปรากฏว่าเจ้าตัวจะออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องอย่างไร

4. อันที่จริง นายธนาธร เคยเปิดเผยตัวเองนานแล้ว ว่ายืนอยู่ตรงกันข้ามกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 ถึงขนาดเคยเสนอให้นักธุรกิจต้องร่วมกันเรียกร้องให้พันธมิตรฯหยุดการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลนอมินีทักษิณ

นอกจากนี้ เขายังเคยให้สัมภาษณ์แบบเปิดหน้าชก “อำมาตย์” ในมติชนสุดสัปดาห์ ประจำวันที่ 16-22 เมษายน พ.ศ.2553 ชื่อหัวข้อบทสัมภาษณ์ว่า “เจาะใจธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไพร่หมื่นล้าน ประกาศหนุน “เสื้อแดง”ทุนนิยมไทยพัฒนาไม่ได้ ถ้ามีอำมาตย์” ประกาศสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ นปช. อย่างเต็มตัว

“ผมพยายามหาจุดยืนทางการเมือง แต่ท้ายที่สุด ความคิดของผมเริ่มชัดเจนแล้วว่า เสื้อสีเหลืองต่อสู้เพื่ออะไร และเสื้อสีแดงต่อสู้เพื่ออะไร ในเชิงหลักการ ผมไม่เอาด้วยกับเสื้อเหลืองแน่นอนอยู่แล้ว พอเสื้อแดงมาแรกๆ ก็มีข้อกังขาเยอะในเชิงจุดยืน แต่ท้ายที่สุด ผมคิดว่าคนเสื้อแดงได้พิสูจน์ตัวเองมาพอสมควร โอเค อาจจะมีเรื่องทักษิณบ้าง อะไรบ้าง แต่ว่าข้อเสนอของเขาส่วนใหญ่มันตอบโจทย์ประชาธิปไตยของไทยได้…” -บทสัมภาษณ์บางตอน

ส่วนนายปิยบุตร ก็เคยแสดงท่าที จุดยืน หลายต่อหลายครั้งที่เป็นประโยชน์ทางการเมืองแก่ฝ่ายเสื้อแดง

ที่สำคัญ ยังเคยแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ศาลฎีกาฯ ในระหว่างการพิจารณาคดีจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรณีไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามคำร้องของยิ่งลักษณ์ และยังวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินคดีจำนำข้าวของศาลฎีกาฯ ด้วย

ยิ่งกว่านั้น เมื่อครั้งงานฉลองแต่งงานของนายปิยบุตร เราเห็นนักการเมืองพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. ไปร่วมฉลองงานแต่งแบบไฮโซกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

แม้แต่คนหนีคดีอยู่ต่างแดนยังส่งเสียงและภาพเข้ามาร่วมอวยพร

คงตอกย้ำชัดเจนว่า นายปิยบุตรและนายธนาธรนั้น ไม่ใช่ “คนนอก”สมการความขัดแย้งในการเมืองไทยในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาแต่อย่างใด

5. การมีพรรคการเมืองเป็นทางเลือกให้ประชาชน ย่อมเป็นเรื่องที่ดี

คงต้องรอดูว่า นโยบายและแนวทางการทำงานของพรรคการเมืองที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล จะจัดตั้งขึ้นมานี้ จะเป็นอย่างไร?

แต่ถ้าจะโฆษณาตั้งแต่ไก่โห่ ว่าเป็นพรรคทางเลือกใหม่ เสมือนหนึ่งว่าคนทั้งสอง เป็น “คนนอก” ไม่เคยมีบทบาทในสมการความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทยในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาเลย ก็ดูจะเป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่ดูถูกสติปัญญาของคนไทยที่ติดตามการเมืองมาตลอดไปไม่น้อย

สารส้ม