วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

กางพิกัดคนหนีคดี ใส่ร้ายสถาบันฯ

 

 

ขอบคุณภาพจาก โพสต์ทูเดย์
ตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายใต้การนาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เข้ามายุติความขัดแย้งที่มีมานาน ภารกิจช่วงแรกที่สร้างเสียงชื่นชมให้แก่รัฐบาลคือ ทำให้ประเทศเกิดความสงบเรียบร้อย ต่อมาก็ไล่บี้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่กระทาผิดจาบจ้วงหมิ่นสถาบัน ถึงเริ่มเข้าสู่โหมดบริหารราชการ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลพยายามประสานกับต่างประเทศ เพื่อขอให้ส่งตัวบุคคลที่หลบหนีคดีไปกลับมาดำเนินคดี แต่ อย่างไรก็ตาม ยังมีขบวนการล้มเจ้าบางส่วนยังไม่ถูกส่งตัวเข้ามายังประเทศไทย เริ่มตั้งแต่

 

ศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้ม เนโกะ อดีตนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกดำเนินคดี 112 ด้วยการกล่าวพาดพิงแสดงพฤติกรรมถ้อยคารุนแรงเกี่ยวกับสถาบันเบื้องสูง จน คสช.ต้องออกคำสั่งเรียกให้ไปรายงานตัว ก่อนจะหลบหนีลี้ภัยทางการเมือง และไปได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส ตั้งแต่ วันที่ 12 มิ.ย. 2558 แต่ที่ผ่านมา ศรัณย์ยังคงเคลื่อนไหวผ่านสื่อออนไลน์เช่นเดิม จนคนไทยจำนวนมากต้องล่ารายชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฝรั่งเศสส่งตัวให้แก่รัฐบาลไทย แต่ยังไร้วี่แวว

 

และอีกคนที่ช่วงนี้ได้รับความสนใจ  สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจาภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีตอาจารย์พิเศษ สาขาวิชารัฐศาสตร์ ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งถูกดำเนินคดี 112 จนต้องหนีออกนอกประเทศไปกัมพูชา และเดินทางต่อไปอาศัยอยู่ที่ฝรั่งเศส มาจนถึงปัจจุบัน ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลฝรั่งเศส ช่วงที่ผ่านมา สมศักดิ์ยังคงเดินทางอยู่ในหลายประเทศแถบยุโรป และยังวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยผ่านเฟซบุ๊กอยู่

 

ฉัตรวดี อมรพัฒน์ หรือ โรส โดนคดีมาตรา 112 ขณะนี้หลบหนีไปตั้งหลักปักฐานมีครอบครัวอยู่ที่ประเทศอังกฤษ จนได้สัญชาติพลเมืองท้องถิ่น ที่ผ่านมา ฉัตรวดีเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบันมาอย่างต่อเนื่อง แต่ราวเดือน มิ.ย. 2559 ได้เปลี่ยนท่าทีกลับมาแฉพฤติกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่อดีตเคยสนับสนุนมาตลอดว่า ได้รับท่อน้ำเลี้ยงจาก ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหวังปลุกระดมให้เกิดความปั่นป่วนในประเทศไทย

 

จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และเคยเป็นอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยเป็น 1 ใน 11 คน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดแรกของประเทศไทย เคยเป็นแกนนำนักศึกษา และเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อนที่จะหลบหนีไปยังประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2557 แล้วบินต่อไปฝรั่งเศสเมื่อเดือน มิ.ย. 2557

 

ก่อนได้สถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลฝรั่งเศสในเดือน พ.ย. 2557 ปัจจุบันจรัลยังอยู่ในฝรั่งเศส และเมื่อเดือน พ.ค.ก็ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศ ยืนยันว่าจะยังต่อสู้ทางการเมืองต่อไปแม้จะไม่ได้อยู่ในไทย แต่การดำเนินคดีในไทยอีกคดี ล่าสุด ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องที่ไม่จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยคดี การแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยจะมีการพิจารณาครั้งแรกหรือนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 12 ม.ค. 2560 เวลา 09.30 น.

 

จักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเคยเป็นแกนนาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งถูกดำเนินคดีหลังกล่าวปาฐกถาหมิ่นสถาบัน ก่อนเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไปยังกัมพูชา และปัจจุบันคาดว่าอาศัยอยู่ในประเทศแถบยุโรป ขณะนี้ยังคงเคลื่อนไหววิจารณ์สถานการณ์ภายในประเทศไทยผ่าน เฟซบุ๊กอยู่เป็นระยะ ทั้งนี้มีรายงานว่า จักรภพได้ร่วมกับ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีต รมว.มหาดไทย ที่ไม่ยอมมารายงานตัวต่อ คสช. ก่อนหลบหนีออกนอกประเทศ ได้ร่วมกันก่อตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยขึ้นมา

 

ใจ อึ๊งภากรณ์ อดีตอาจารย์ประจาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักเคลื่อนไหวทางวิชาการทางการเมือง ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงของไทย เนื่องจากตีพิมพ์หนังสือพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อนยื่นเรื่องไปทำงานที่อังกฤษแต่ไม่ได้รับการอนุมัติ สุดท้ายหลบหนีคดีออกนอกประเทศไทยไปอยู่ที่สหราชอาณาจักร

 

ชูพงศ์ ถี่ถ้วน หรือ ชูพงศ์ เปลี่ยนระบอบ เคยเป็นแกนนำคนเสื้อแดงในประเทศสหรัฐ กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพหลายครั้ง และยังแสดงพฤติกรรมจัดรายการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันและการเมืองไทยผ่านโลกออนไลน์มาตลอด ปัจจุบันพักอยู่ที่สหรัฐ

 

เอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ แกนนำกลุ่มอาชีวะเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีหลังขึ้นปราศรัยบนเวทีการชุมนุมพาดพิงสถาบัน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2556 ก่อนถูกศาลอาญาอนุมัติหมายจับ และได้ลักลอบหลบหนีออกจากประเทศไทยไปกับแฟนสาว ลี้ภัยอยู่ที่กัมพูชา ล่าสุดคาดว่าเอกภพอาศัยอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ ในฐานะผู้ลี้ภัย

 

สุดา รังกุพันธุ์ หรืออาจารย์หวาน อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกดำเนินคดีหลังโพสต์ข้อความและภาพในเฟซบุ๊กเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อนถูกออกหมายจับ และหลบหนีออกนอกประเทศไปอาศัยที่ประเทศลาว ก่อนบินไปยังประเทศสหรัฐจนถึงปัจจุบัน และยังคงเคลื่อนไหวผ่านยูทูบและเฟซบุ๊ก

 

สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน)ผู้ต้องหาคดี 112 จากการปราศรัยที่สนามหลวงเมื่อปี 2554 ก่อนศาลมีคาพิพากษาให้จำคุก 7 ปี 6 เดือน หลังได้รับพระราชทานอภัยโทษและถูกปล่อยตัวออกมาเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2556 กลับฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. จนถูกศาลทหารกรุงเทพออกหมายจับและหลบหนีไปอยู่ที่ลาวจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพฤติกรรมยังเคลื่อนไหววิจารณ์สถานการณ์ในประเทศไทยผ่านยูทูบ และช่วงที่ผ่านมารัฐบาลไทยได้ประสานกับทางลาวขอให้ติดตามจับกุมแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

 

จรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน ถูกออกหมายจับในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังเขียนหนังสือวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ จากนั้นได้ขอลี้ภัยทางการเมืองต่อไปยังสำนักงานใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ที่ประเทศฟินแลนด์ ต่อมาได้รับอนุมัติถาวรมีระยะเวลา 4 ปี ปัจจุบันยังเคลื่อนไหววิจารณ์สถานการณ์ในประเทศไทยผ่านเฟซบุ๊ก

 

เสน่ห์ ถิ่นแสน หรือ เพียงดิน รักไทย นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในต่างประเทศ ถูกออกหมายจับในฐานะผู้ที่ไม่ไปรายงานตัวคดีมาตรา 112 มีพฤติกรรมเป็นผู้ที่อันตรายต่อความมั่นคงของชาติ ปัจจุบันลี้ภัยอยู่สหรัฐ

 

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการเสื้อแดง มีพฤติกรรมกระทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ปัจจุบันเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเกียวโต ในประเทศญี่ปุ่น และยังคงเดินทางไปในประเทศต่างๆ มักชอบวิจารณ์สถานการณ์ภายในประเทศไทยผ่านเฟซบุ๊ก รูปแบบคล้ายกับ สมศักดิ์ เจียม

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายคนที่หลบหนีคดีที่เกี่ยวข้องอยู่ อาทิ ในประเทศสหรัฐ มี มนูญ ชัยชนะ หรือ เอนก ซานฟราน, ริชาร์ด สายสมร, จุติเทพ (เลอพงษ์)วิไชยคำมาตย์ หรือ โจ กอร์ดอน ในประเทศออสเตรเลีย องอาจ ธนกมลนันท์ หรือ อาคม ซิดนีย์

 

ประเทศลาว อิทธิพล สุขแป้น หรือดีเจเบียร์ แกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่, วัฒน์ วรรลยางกูร, วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋, ชูชีพ ชีวสุทธิ์ หรือ ชีพ ชูชัย, ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล หรือ หนุ่ม เรดนนท์, พิพัฒน์ พรรณสุวรรณ, นิธิวัต วรรณศิริ, ชฤต โยนกนาคพันธุ์ หรือ โยนก ไฟเย็น, ชัยอนันต์ ไผ่สีทอง หรือ อุ๊ ไฟเย็น, ไตรรงค์ สินสืบวงศ์ หรือ ขุนทอง ไฟเย็น, วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น ส่วนใหญ่ยังคงเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊กและยูทูบ

 

รายชื่อเหล่านี้เกือบทั้งหมดยังไม่มีใครถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย ซึ่งนี่เป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาล คสช. ฉะนั้นต้องติดตามว่าภายใต้การนำของนายกฯ บิ๊กตู่ ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ที่เคยเป็นอดีตเอกอัครราชทูตในหลายประเทศ และสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม คนใหม่ที่รับลูกต่อจาก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ที่ไปเป็นองคมนตรี จะสามารถจัดการกับปัญหาที่ยังไม่จบได้หรือไม่? การนำผู้ต้องหาเหล่านี้เข้าคุกได้หรือไม่ ถือเป็นอีกผลงานการันตีก่อนที่รัฐบาลจะไป