วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

‘แอ๊ด’ แต่งเพลงเจ้าภาพ ลั่น ไม่ไปเลือกตั้ง ปชต.ที่มีแต่เปลือก

ภาพจากเฟสบุ๊ก Add Carabao
วันนี้ (23 พ.ย.) ยืนยง โอภากุล หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิต หัวหน้าวงคาราบาว วงดนตรีเพื่อชีวิตและเป็นตำนานเพลงเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียง โพสต์ข้อความพร้อมคลิปเพลง ลงเฟสบุ๊กแฟนเพจ Add Carabao เป็นเพลงมีเนื้อหาเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตย ชื่อเพลงเจ้าภาพ โดย แอ๊ด คาราบาว เล่าว่า

หลังจากวันนี้ผมจะหยุดแต่งเพลงสักพัก เพื่อเติมวัตถุดิบจากการอ่านหนังสือธรรมะบ้าง ประวัติศาสตร์บ้าง และหาความรู้หลากหลายจากแหล่งต่างๆบ้าง เช่นจากดูหนัง ฟังเพลง แปลเพลงฝรั่ง ชมทิวทัศน์ ไปจนถึงจากภาระกิจประจำวัน โดยไม่ต้องกดดันตัวเอง ว่าจะต้องลุกขึ้นมาแล้วแต่งเพลง เพราะเริ่มจะรู้ตัวแล้วว่าชักจะยํ่าอยู่กับที่เเล้ว

เมื่อคืนมีงานแสดงที่โรงเบียร์แจ้งวัฒนะ เป็นของสถาบันที่เกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตย โฆษกงานท่านออกมาทายปัญหาเพื่อค่าเวลารอผมตั้งเครื่อง คำถามน่าสนใจมาก เขาถามว่า

เมื่อไรจะมีเลือกตั้ง? 

ปรากฏว่า คำตอบกลับน่าสนใจกว่า คือเมื่อไรก็เมื่อนั้น….เป็นการหยิก คสช.นิดหน่อย เมื่อผมเริ่นเกริ่นเข้าการเเสดง ผมก็พูดกับผู้ทรงเกรียติทั้งหลายว่า วงคาราบาวนั้น พูดถึงเรื่องประชาธิปไตยมา 30 กว่าปีแล้ว ถึงขนาดมีเทปชุดประชาธิปไตยในงานชุดที่ 7 แต่ทุกวันนี้ผมเหมือนสุนัขแก่ๆตัวหนึ่ง ให้เด็กๆเขาว่ากันต่อไปเองจะดีกว่า แล้วผมก็เริ่มต้นคอนเสิร์ตด้วยเพลง ลุงขี้เมา เป็นมรณานุสติเตือนใจ เดี๋ยวจะหาว่าโรงเบียร์พาคนมาเมาตาย

ก็อย่างที่บอกไว้ตอนต้นนะครับ ว่าเขียนเพลงเยอะๆทุกวันมันเริ่มเอาเรื่องใกล้ตัวเข้าไปทุกทีมาเขียน เพลงต่อไปนี้ชื่อ “เจ้าภาพ”ก็เป็นเรื่องที่ผมเคยเขียนลงในเพจ ธรรมะจูงควายมาเเล้วครั้งหนึ่ง เป็นความคิดเห็น หรือทัศนะคติของผมคนเดียวที่มีต่อเรื่องประชาธิปไตยในบ้านเรา

อย่างที่รู้กันว่าเฟสบุ๊กเขาปรับระบบ เลยทำให้ลงภาพกับคริปพร้อมกันในเพจเดียวไม่ได้ เหมือนแต่ก่อน(แอบเซ็งนิดๆ) เขาบอกว่าจะรีบปรับปรุง ก็เอาเป็น ดูโพสต่อกันไปเลยนะครับ

ต่อมาได้โพสต์ต่ออีกว่า เพลง”เจ้าภาพ”เราจะเป็นประเทศที่เหมาะกับระบอบประชาธิปไตยได้อย่างไร ถ้าไม่มีใครสอนหรือปลุกจิตสำนึกประชาธิปไตยให้ประชาชน นี่คือหัวใจของเพลง  ปล.เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผมคนเดียว ผิดถูกก็ให้สังคมตัดสินเอาเอง