วันอังคาร 16 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

เมื่อ สวนสัตว์ดุสิต ย้ายออกจากเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต

เป็นเรื่องราวที่สั่นสะเทือนวงการเลยทีเดียวหลังจากที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ทางด้านนายกรัฐมนตรี เตรียมมีแผนที่จะเสนอขอย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปยังสถานที่ใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม

ล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคม 2560 ทางด้านของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้นำคณะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อรับพระราชทานโฉนดที่ดินในพระปรมาภิไธยเพื่อใช้ในกิจการของราชการ โดยหนึ่งในนั้นคือ โฉนดที่ดินบริเวณ คลอง 6 ธัญบุรี จำนวน 300 ไร่ที่จะใช้รองรับการย้ายสวนสัตว์ดุสิตหรือเขาดิน

“ปัญหาในปัจจุบันคือสวนสัตว์ดุสิตมีความคับแคบ รวมถึงอยู่บริเวณใจกลางของเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิตอีกด้วย และปัญหาจากการมีคนมาเที่ยวมาก จำนวนสัตว์ที่ต้องดูแลก็มาก รวมทั้งยังเป็นที่ทำการขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จึงเหมาะสมที่จะย้ายไปยังสถานที่ใหม่

ตอนนี้ก็รอว่าทางองค์การสวนสัตว์จะพร้อมสร้างและย้ายไปได้เมื่อไร แต่คาดว่าอย่างเร็วก็ปี 2562

พื้นที่สวนสัตว์ดุสิตถือเป็นส่วนหนึ่งของเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต สวนสัตว์ดุสิต เดิมเป็นพระราชอุทยานส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ. 2438 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้สร้างขึ้นบริเวณที่ราบด้านตะวันออกของพระราชวังดุสิต ตามแบบอย่างของต่างประเทศที่พระองค์เคยเสด็จไปทอดพระเนตร การสร้างก่อสร้างพระราชอุทยานเริ่มด้วยการขุดสระน้ำขนาดใหญ่เป็นรูปพระราชหัตถเลขา พระปรมาภิไธยย่อ “จ.ป.ร.” ขุดคูคลองระบายน้ำ ทำถนนเชื่อมตัดผ่านจากคลองเปรมประชากรเข้าไปโดยรอบหลายเส้นทาง ดินที่ขุดขึ้นมาได้นำมาใช้ในการถมเนินและปลูกต้นไม้ พระองค์จึงโปรดเรียกที่นี้ว่า “เขาดินวนา”

พระราชอุทยานแห่งนี้ใช้เป็นที่เสด็จประพาส เพื่อทรงเปลี่ยนพระราชอิริยาบถแต่เพียงอย่างเดียว ยังไม่มีการนำสัตว์ชนิดใดมาเลี้ยงไว้ เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระราชอุทยานสวนดุสิตแห่งนี้ ถูกปล่อยทิ้งรกร้างเป็นเวลาหลายสิบปี

ใน พ.ศ. 2481 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนดุสิต มาจัดตั้งเป็นสวนสัตว์และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน เพิ่มเติมจากสวนลุมพินี มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ ทั้งยังพระราชทานกวางดาว ลูกหลานกวางดาวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงนำมาจากอินโดนีเซีย ที่เมืองบุยเตนซอค (Buitenzurg) เมื่อการเสด็จประพาสเกาะชวาครั้งหลัง พ.ศ. 2444 (ร.ศ. 120) และสัตว์อื่นอีก 2-3 ชนิด จากสวนกวางบริเวณพระที่นั่งอัมพรสถาน มาเลี้ยงไว้ในเขาดินวนา ตั้งชื่อสวนสัตว์นี้ว่า “สวนสัตว์ดุสิต” พ.ศ. 2497 จึงได้จัดตั้งเป็น “องค์การสวนสัตว์ ” ขึ้นมาบริหารงานเฉพาะถึงปัจจุบัน