วันศุกร์ 19 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

สยามในเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา

ในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ ๑๙ ถึงต้นคริสต์ศตวรรษที่ ๒๐ ก่อนที่จะมีโทรทัศน์หรืออินเทอร์เน็ต อเมริกันชนนิยมเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศอื่นด้วยการเข้าชมการแสดงนิทรรศการนานาชาติหรือที่มักเรียกกันในสหรัฐอเมริกาว่า เวิลด์ แฟร์ ราชอาณาจักรสยามเข้าร่วมการแสดงนิทรรศการที่มีชื่อเสียงหลายวาระ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา เช่น ครบรอบ ๑๐๐ ปีประเทศสหรัฐอเมริกา (เมืองฟิลาเดลเฟีย พ.ศ. ๒๔๑๙) ครบรอบ ๔๐๐ ปีของการเดินทางของคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสถึงทวีปอเมริกา (เมืองชิคาโก พ.ศ. ๒๔๓๖) ครบรอบ ๑๐๐ ปีของการซื้อรัฐลุยเซียนา (เมืองเซนต์หลุยส์ พ.ศ. ๒๔๔๗) และการขุดคลองปานามาแล้วเสร็จ (เมืองซานฟรานซิสโก พ.ศ. ๒๔๕๘)

ภาพการแสดงนิทรรศการนานาชาติ 
พ.ศ. ๒๔๑๙ เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย

ได้รับความอนุเคราะห์จากหอสมุดรัฐสภาสหรัฐอเมริกา

 

 

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์สนพระราชหฤทัยและสนพระทัยในการจัดแสดงสิ่งของต่าง ๆ เป็นอย่างมาก สำหรับการแสดงนิทรรศการใน พ.ศ. ๒๔๔๗ และ พ.ศ. ๒๔๕๘ ได้มีการว่าจ้างช่างให้ทำแบบจำลองวัดขนาดใหญ่ในพื้นที่งานแสดงนิทรรศการ เป็นการจำลองบรรยากาศเมืองพุทธให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสภายในเวลาอันสั้น

นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปวัตถุอันงดงาม เช่น เครื่องถมและเครื่องเขิน แสดงให้เห็นถึงฝีมืออันวิจิตรบรรจงของช่างศิลป์ไทย  และเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ตะกร้า แหจับปลา และเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ซึ่งสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวไทยด้วย