วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ชงสอบพรรคอนาคตใหม่ ขู่ฉีกรัฐธรรมนูญ ผิดกฏหมาย

“บิ๊กตู่”ย้ำมิถุนายน คุยพรรคการเมือง ไม่ใช่แค่กำหนดวันกาบัตรอย่างเดียว แขวะ “พรรคอนาคตใหม่”ทำอะไรให้ใช้ปัญญาใคร่ครวญ จ้อเตรียมแก้“รธน.’60-นิรโทษฯคดีการเมือง“สั่งคสช.จับตาอยู่ในกม.หรือไม่ ด้าน “บิ๊กป้อม”โยนกกต.ตรวจสอบ แถลงนโยบายก่อนเลือกตั้ง

ได้หรือไม่ ‘วิษณุ’จับตา’ธนาธร’พูด’ฉีกรธน.’เข้าขั้นรุนแรง อาจทำให้เกิดปัญหาได้ โดยผู้พูดต้องรับผิดชอบเอง

เมื่อวันที่ 28พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าว ถึงความคืบหน้าหลังจากมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับพรรคการเมืองเพื่อเชิญมาหารือและพูดคุยกับแม่น้ำ 5สาย ว่า ต้องรอดูกฎหมายลูกที่ขณะนี้อยู่ในกระบวนการ รวมถึงพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฏร(สส.)ที่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญแจ้งผลการพิจารณา ก่อนจะไปสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ดังนั้นเมื่อกฎหมายออกมาเมื่อใดก็จะพิจารณากำหนดการพูดคุยหารือกับพรรคการเมือง ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆ ทุกอย่างยังเป็นไปตามกำหนดอยู่

บิ๊กตู่ลั่นคุยแค่วันลต.ไม่ต้องมา

‘วันนี้หลายคนถามเดือนมิถุนายนจะพบแล้วกำหนดวันเลือกตั้งเลยหรือไม่ ถ้าพบเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง คงไม่ต้องพบ วันนี้ต้องถามความเข้าใจกันก่อนว่า เราจะเดินหน้ากันอย่างไร จะเคลื่อนไหวได้อย่างไร ไม่ได้จะให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ บางคนบอกต้องการทำให้พรรคใหม่ได้เปรียบเสียเปรียบ พรรคเก่าน่าจะได้เปรียบอยู่แล้ว แต่พรรคใหม่จะเสียเปรียบหรือไม่ ยังไม่รู้ ถ้าเราเริ่มต้นสิ่งต่างๆที่เป็นมาตรฐานให้ชัดเจนก็น่าจะเข้าใจกัน ส่วนเรื่องสมาชิกพรรคอะไรต่างๆก็ไปว่ากันมา สมัครวันนี้ไม่ได้หรือน้อยก็ไปสมัครวันหน้า ซึ่งได้ให้เวลาสมัครตั้งนาน มองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่นำมาสร้างคะแนนนิยมกันมากกว่า ใครจะว่าผมขึ้นหรือลง ผมไม่ได้ขึ้น ไม่ได้ลง แต่ผมทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด’ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

จับตา’ธนาธร’แก้รธน.-นิรโทษ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ60และนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช.ว่า ตนมองทุกพรรค ซึ่งเป็นเรื่องของ คสช.ที่จะติดตามอีกทีว่า การดำเนินการใด ๆ ก็ตามเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ มีข้อบังคับอะไรต่างๆ อยู่หรือไม่ ฉะนั้นจะทำอะไรขอให้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญ อย่าเอากฎหมายว่าเป็นอุปสรรค เพราะกฎหมายมีไว้ให้เกิดความเป็นธรรมและทุกพรรคก็ไม่ได้ออกมาพูดจาให้ใครเสียหาย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการประชุมพรรค การจัดหาสมาชิกพรรค อะไรก็ว่ากันไปแต่การที่จะมาติติงให้ร้ายอะไรต่างๆ มันสมควรหรือไม่ ก็ต้องไปดูในประเด็นข้อกฎหมาย

จี้กกต.สอบชูนโยบายก่อนกาบัตร

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประกาศอุดมการณ์และนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการตรวจสอบการดำเนินงานของ คสช.ว่า เป็นประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องตรวจสอบว่า คำประกาศและนโยบายดังกล่าวนั้นเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ส่วนตัวไม่มีความกังวลใดๆต่อเรื่องดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินใจ

เมื่อถามว่า การประกาศนโยบายพรรคการเมืองก่อนการเลือกตั้งจะมีความผิดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ‘ก็นั่นไง ไปถาม กกต.ดู กกต.ต้องพิจารณา”

‘วิษณุ’จี้รับผิดชอบ-ขู่ฉีกรธน.

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีการประกาศนโยบายกลางที่ประชุมพรรคถือว่าขัดกฎหมายหรือไม่ ว่า “ไม่น่าจะผิดอะไร ถือเป็นการแสดงประกาศเจตนารมย์ ยังไม่ถึงกับเป็นนโยบาย เพราะถ้าเป็นนโยบายพรรคจะต้องไปพูดกันในที่ประชุมพรรค เหมือนกับตอนนี้ที่ใครๆก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกันเยอะแยะ น่าจะอย่างนั้น”

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจะเข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นถือว่าเป็นปรปักษ์กับรัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้แล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ”คงไม่ใช่ เขายังไม่ได้บอกว่าจะแก้อะไร ส่วนกรณีที่ระบุว่าจะมีการแก้ไขมาตรา279 ผมคิดว่า ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเป็นสิทธิเสรีภาพที่จะพูดอย่างนั้น คนอื่นก็พูดเยอะแยะไป แต่จะแก้ได้ไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง”ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงกับระบุว่าจะฉีกรัฐธรรมนูญทิ้ง นายวิษณุ กล่าวว่า “คำพูดว่าจะฉีกทิ้งนั้นต้องขีดเส้นใต้เอาไว้เลย เพราะถือว่ารุนแรงและอาจทำให้เป็นปัญหาได้ ในยามนี้อย่าไปพูดอะไรให้เป็นปัญหา พยายามพูดให้มันอยู่ในร่องในรอยดีที่สุด” ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า อาจมีคนนำจุดที่ขีดเส้นใต้ไปฟ้อง นายวิษณุ กล่าวว่า “ผมไม่ตอบเดี๋ยวจะหลายเป็นว่า ผมไปเปิดช่อง หรือไปห้ามปรามอะไร ใครพูดอะไรทุกคนก็ต้องรับผิดชอบตัวเองไปก็เท่านั้น”

พรรคเรื่องมากล้มนัดพูดคุยมิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้ากรณี คสช.และรัฐบาลเตรียมนัดพรรคการเมืองหารือเรื่องการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ จะเป็นวันไหนก็ยังไม่รู้ แต่เดิมคาดว่าจะประกาศในเดือนมิถุนายน จึงได้พูดให้เป็นรูปธรรมว่า น่าจะเป็นเดือนมิถุนายนที่จะนัดกัน แต่ถ้าถึงเดือนมิถุนายนแล้วยังมองไม่เห็นว่า ประชุมไปโดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศ ความชัดเจนก็ยังไม่มี ก็อาจต้องทบทวนเรื่องวันเวลากันใหม่ อย่างไรก็ตาม การระบุเดือนมิถุนายนไม่ได้ถูกพิมพ์เอาไว้ในคำสั่ง คสช.แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรออกมา และยังไม่ได้ทูลเกล้าฯขึ้นไปเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นความคิดที่ว่า จะประกาศประมาณเดือนมิถุนายน จึงเป็นไปไม่ได้ แต่อีกไม่กี่วันก็จะถึงเดือนมิถุนายนแล้ว แต่ คสช.เคยบอกว่า ถ้าจำเป็นอยากจะพบก่อนโดยไม่เกี่ยวกับการประกาศใช้กฎหมายก็ยินดี แต่เมื่อทำท่าว่าจะไม่ยินดียินร้าย ไม่อยากพบ เงื่อนไขมาก จะต้องถ่ายทอดสดบ้าง ทุกพรรคบ้าง ต้องกำหนดวันบ้าง คสช.ก็ต้องคิดใหม่ว่า แล้วจะทำ ทำไม

‘ชาติชาย’ท้าล่า5หมื่นชื่อแก้รธน.

นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ชูธงแก้รัฐธรรมนูญปี2560 ว่า อยากแก้รัฐธรรมนูญไม่ผิดและรัฐบาลต้องรับฟังเสียงประชาชนก่อนว่า เขาต้องการอย่างไร จากนั้นก็ไปหารือ กกต.เพื่อกำหนดหัวข้อการทำประชามติและตราเป็นพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) ออกมา ซึ่งขั้นตอนมีอีกเยอะหรือหากต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่รัฐบาลนี้ ก็มีขั้นตอนตามมาตรา256 คือไปล่ารายชื่อมา5หมื่นคน เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าเป็นการโยนหินถามทาง แสดงตามบทบาททางการเมือง เหมือนเต้นแร้งเต้นกา อยากเป็นอิสระอยู่ในท้องทุ่ง การอยู่ร่วมกันต้องอยู่ด้วยกติกาตามกฎหมาย