วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ทรัมป์หัก G7! ไม่ลงนามแถลงการณ์-จวกยับ ผู้นำแคนาดา “หน้าไหว้หลังหลอก”

ทางการเยอรมนีเผยรูปบรรยากาศการประชุม จี7 สะท้อนความไม่ลงรอยในที่ประชุม หลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ขอกลับก่อนโดยไม่ลงนามแถลงการณ์ร่วม และโจมตีผู้นำแคนาดาอย่างรุนแรง…สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ จี7 นาน 2 วัน ที่รัฐควิเบก ของประเทศแคนาดา จบลงท่ามกลางความไม่แน่นอนหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เดินทางกลับก่อนผู้นำคนอื่นๆ รวมทั้งไม่ร่วมลงนามรับรองแถลงการณ์ร่วมปิดการประชุมซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงความสามัคคี และทวีตข้อความโจมตีผู้นำประเทศเจ้าภาพอย่างรุนแรง

ในเวลาต่อมารัฐบาลเยอรมนียังเผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังยืนจ้องหน้าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ด้วยสีหน้าไม่ยี่หระ ระหว่างการประชุม G7 โดยมีเหล่าผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศอื่นๆ ยืนล้อมรอบ ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงบรรยากาศความไม่ลงรอยกันในการประชุมอย่างชัดเจน

ราว 1 สัปดาห์ก่อนการประชุม G7 จะเริ่มขึ้น นายทรัมป์สร้างความตกตะลึงให้กับชาติพันธมิตรของพวกเขา ได้แก่ ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป, เม็กซิโก และแคนาดา ด้วยการประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ทำให้ประเทศเหล่านี้ประกาศจะออกมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ทันที และรอยร้าวนี้ก็เป็นประเด็นที่ครอบงำการประชุมจี7 ส่งผลให้ผู้นำสหรัฐฯ ถูกโดดเดี่ยว ก่อนที่นายทรัมป์จะตัดสินใจเดินทางกลับก่อนกำหนดในวันเสาร์ และตัดพ้อว่าสหรัฐฯ “เป็นเหมือนกระปุกออมสินที่ใครๆ ก็เข้ามาช่วงชิง”

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

หลังจากเดินทางกลับผู้นำสหรัฐฯ ยังประกาศผ่านข้อความบนทวิตเตอร์ว่าขอถอนตัวจากการลงนามแถลงการณ์ร่วม โดยอ้างว่านายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเป็นต้นเหตุ “เนื่องจากแถลงการณ์ที่ไม่เป็นความจริงของจัสตินในงานแถลงข่าวของเขา และข้อเท็จจริงที่ว่า แคนาดาเตรียมเรียกเก็บภาษีจำนวนมหาศาลจากชาวสวน, คนงาน และบริษัทต่างๆ ของสหรัฐฯ ผมจึงสั่งให้ตัวแทนของผมไม่ลงนามในแถลงการณ์ร่วม ในขณะที่เรากำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีจากรถยนต์นำเข้าซึ่งกำลังท่วมตลาดสหรัฐฯ”
นายทรัมป์ ทวีตโจมตีนายทรูโดอีกว่า “นายกฯ จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดามีท่าทีสุภาพอ่อนน้อม ระหว่างที่เราประชุมจี7 แต่กลับแถลงข่าวหลังจากผมกลับไปแล้วว่า ‘มาตรการภาษีของสหรัฐฯ เป็นการเหยียบย่ำแคนาดา และเขาจะไม่ยอมถูกควบคุม’ ช่างไม่ซื่อสัตย์และอ่อนแอจริงๆ” อนึ่ง นายทรูโดแถลงข่าวหลังนายทรัมป์เดินทางกลับว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีตอบโต้สหรัฐฯ ของแคนาดาจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เขายังกล่าวว่า “ชาวแคนาดานั้น สุภาพ มีเหตุผล แต่เราจะไม่ยอมถูกควบคุม”
ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมสุดท้ายของการประชุมจี7 ที่สหรัฐฯ ไม่ได้ร่วมลงนามระบุว่า ชาติจี7 ได้เห็นชอบในเบื้องต้นเรื่องความจำเป็นที่จำต้องมี การค้าเสรี และการค้าที่ให้ผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเห็นชอบเรื่องความสำคัญในการต่อสู้กับลัทธิการคุ้มครองทางการค้า (protectionism) ที่มุ่งเน้นจำกัดสินค้านำเข้า
พวกเขายังเรียกร้องให้รัสเซียลดพฤติกรรมบ่อนทำลายเสถียรภาพ และเลิกสนับสนุนประธานาธิบดี บาร์ชา อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย, ขอให้อิหร่านให้คำมั่นว่าโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขาจะมีเพื่อความสงบสุข แต่ในส่วนของปัญหาสภาพอากาศ สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ลงนามรับรองการบังคับใช้ความตกลงปารีสเพื่อลดภาวะโลกร้อน.