วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

กอ.รมน. ย้ำหากพบผู้ใดจงใจปล่อยข่าวลือ จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

 

?? กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำหากพบผู้ใดจงใจปล่อยข่าวลือสร้างความปั่นป่วน จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด
.
?? พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่าจากกรณีที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีได้มีการปล่อยข่าวลือและข่าวลวง เป็นคลิปเสียงและข้อความ เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ทำให้สังคมเชื่อว่ากลุ่มคนร้าย เตรียมการก่อเหตุในพื้นที่
.
ภายหลังได้มีการแชร์คลิปเสียงและข้อความดังกล่าวอย่างแพร่หลาย สร้างความตื่นตระหนกหวาดกลัว ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนอย่างกว้างขวา
.
ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วย ทำการตรวจสอบ ข่าวดังกล่าว ในเบื้องต้น พบว่าเป็นข่าวลวง ที่มีเจตนาให้เกิดความวุ่นวาย และตื่นตระหนก ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการสืบค้น ขยายผลไปยังตัวบุคคล ผู้ผลิต และปล่อยข่าวมาลงโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย
.
ในช่วงที่ผ่านมา นอกจาก กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามสร้างสถานการณ์ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ฉกฉวยโอกาส ซ้ำเติมสถานการณ์ด้วยการปลุกระดม และปล่อยข่าวลือ เพื่อให้เกิดความตื่นตระหนก หวาดกลัว เกิดความปั่นป่วนและความวุ่นวายในพื้นที่ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าว ผิดกฎหมายอาญา ตามมาตรา 116 ข้อหา “ยุยงปลุกปั่น เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง” มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี
.
สำหรับผู้ที่ แชร์ข้อมูลต่อ หากพบว่ามีเจตนากระทำด้วยความจงใจ ก็จะเข้าข่ายกระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา14 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
.
นอกจากนี้ การแจ้งเตือนข่าวความเคลื่อนไหว ของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงจะต้องเป็นข่าวที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานความมั่นคงของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเท่านั้น
.
ดังนั้น หากพบข่าวลักษณะดังกล่าว ขออย่าได้ตื่นตระหนก และให้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่ให้ได้ข้อสรุปก่อนแชร์ หรือส่งต่อ