วันเสาร์ 20 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

จีนปฏิบัติต่อสองอดีตผู้นำอาเซียน ลีกวนยู – ทักษิณ ต่างกันราวฟ้ากะเหว

สื่อฮ่องกง South China Morning Post เผยแพร่บทความ’Shinawatras out, Lee Kuan Yew in: Asian leaders’ differing treatment by China’s ancestry tourism’เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 เปิดภาพสองพี่น้องอดีตนายกฯทักษิณและยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่ศาลเจ้าบรรพบุรุษในจีน ไร้พรมแดงที่เคยมีและเย็นชา ตรงข้ามกับตระกูลของลี กวน ยู รัฐบุรุษสิงคโปร์ที่ได้รับเกียรติ เรื่องนี้ทางโลกออนไลน์ได้เก็บความมาเล่าให้ฟัง

“สิ่งใดในโลกล้วน     อนิจจัง

คงแต่บาปบุญยัง    เที่ยงแท้

คือเงาติดตัวตรัง      ตรึงแน่ อยู่นา

ตามแต่บุญบาปแล้  ก่อเกื้อ รักษา”

จากเรื่องลิลิตพระลอ

เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อสองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณและยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับไปเยี่ยมต้นกำเนิดบรรพบุรุษในครั้งสุดท้าย ที่หมู่บ้าน Taxia ในมณฑลกวางตุ้ง ใช้เวลาขับรถประมาณ 4 ชั่วโมงจาก Guangzhou

ทั้งคู่กลับไปเคารพศาลเจ้าของบรรพบุรุษ เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับการต้อนรับที่เงียบเหงา ต่างจากทุกครั้งที่เป็นมา ก่อนหน้านี้ผู้คนในหมู่บ้าน จะได้รับแจ้งถึงการมาเยือนล่วงหน้าเป็นอาทิตย์  แต่ครั้งนี้รับรู้เพียงครึ่งชั่วโมงก่อนทั้งคู่จะปรากฎตัว  ชาวบ้านถูกห้ามไม่ให้เข้าใกล้  มีเพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและญาติห่างๆเท่านั้น ทั้งคู่อยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงแล้วจากไป

แม้ว่าประเทศจีนชอบที่จะประกาศเกียรติคุณ ของลูกหลานจีนที่ไปเป็นใหญ่เป็นโตและไปประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงในโพ้นทะเล พรมแดงที่ครั้งหนึ่งเคยปูให้พี่น้องชินวัตรเดิน บัดนี้ไม่มีแล้ว หลังจากเรื่องอื้อฉาวของยิ่งลักษณ์ ชาวบ้านถูกขอร้องให้สงบเสงี่ยม ไม่เอ่ยถึงความสัมพันธ์ของหมู่บ้านกับตระกูลชินวัตร

ทั้งคู่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนแคะ Hakka รุ่นที่ 4 โดยทวดของเขา Seng Saekhu เช่นเดียวกับคนจีนในเมือง Meizhou และ Chaozhou ในปลายศตวรรษที่ 19 เดินทางไปสยาม และมีฐานะร่ำรวยขึ้นมา

ตรงกันข้ามกับการต้อนรับชินวัตรอย่างเย็นชา อีกหนึ่งตระกูลของผู้นำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลับได้รับการส่งเสริม   หมู่บ้าน Tanqqi ในตำบล Dupa  เมือง Meizhou  มีการปูถนนใหม่ ขุดทะเลสาบ ติดตั้งกล้องรักษาความปลอดภัย ใช้ระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ มีการสร้างห้องโถงที่ระลึก และใช้เป็นศูนย์ท่องเที่ยวของหมู่บ้าน มีป้ายชี้ทางไปบ้านบรรพบุรุษของตระกูล Lee

มีการใช้เงินปรับปรุงหมู่บ้านที่มีประชากรเพียง 300 คน เป็นเงินถึง 30 ล้าน yuan (140 ล้านบาท) เพื่อเป็นเกียรติยศ แก่บุรุษที่เป็นผู้นำของ Singapore มา 30 ปี ดูแลการแยกตัวออกจาก Malaysia ในปี 1965 เขาคือรัฐบุรุษ “Lee Kuan Yew”

 

อ้างอิง

https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/2182617/shinawatras-out-lee-kuan-yew-asian-leaders-differing-treatment

http://www.thaitribune.org/contents/detail/312?content_id=34397&rand=1548064099&fbclid=IwAR1OXIWIbwGw5mDEUBQK_-kN4Z6WgksuDqkwqguHpCPBkFy5wnWRwzeUNWM