วันอังคาร 23 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

อดีตลูกศิษย์สงสัย ชาญวิทย์เปลี่ยนไป ทำ”ลิเบอร่าน”เป็น”ลิเบอโง่” ต่ำชั้น ดักดาน เสียชาติเกิด

หลังจาก อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ได้โพสแขวะ ตูน บอดี้สแลม บนหน้าวอลล์ตัวเอง
ทางเฟซบุ๊ค David Boonthawee อดีตลูกศิษย์ของ ชาญวิทย์ ได้โพสเฟซบุ๊ค ถึงอดีตอาจารย์ดังนี้


สามสี่ปีมานี้ ผมชักสงสัยว่าอาจารย์ชาญวิทย์ของผมท่านไม่น่าจะใช่ “อาจารย์ชาญวิทย์ตัวจริง” แต่เป็นตัวปลอมที่สวมหน้ากากหนังหน้าของท่านได้อย่างแนบเนียน (คล้ายๆ ในหนัง Mission Impossible นั่นแหละ)

สมัยที่ผมเรียนกับท่านที่ท่าพระจันทร์ ท่านเป็นคนมีเหตุมีผล มีมุมมองความคิดที่น่าทึ่งและน่านับถือ มีใจเป็นธรรม เป็นนักวิชาการมืออาชีพ เสมอต้นเสมอปลาย มีวุฒิภาวะ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ กระทั่งยังเป็น “โจนาธานชาญวิทย์” ของเหล่านักอ่าน (ท่านเป็นคนแปลหนังสือ “โจนาธาน ลิฟวิงสตัน นางนวล” และทำให้นกอิสระตัวนี้โบยบินอย่างสง่างามในสังคมปัญญาชนไทย แม้คุณชายคึกฤทธิ์จะเคยแปลมาก่อน แต่ก็ไม่ลอยลมเท่าฉบับของอาจารย์ชาญวิทย์)

ในฐานะนักเรียนประวัติศาสตร์ที่เป็นศิษย์โดยตรงของท่าน ผมกล้าพูดด้วยความภาคภูมิใจว่าผมเคยมีช่วงเวลาที่สนิทกับท่านไม่น้อยกว่าใคร

ผมเคยเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยท่านหาเสียงตอนท่านสมัครเป็นคณบดีและอธิการบดี เคยออกภาคสนามในวิชาเรียนประวัติศาสตร์ไทย เคยร่วมเดินทางทัศนศึกษาประเทศเพื่อนบ้าน ยังไม่ต้องพูดว่าเคยนั่งสนทนาแกล้มเบียร์กับท่านไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง

ด้วยความที่เคยคลุกวงในกับท่านมาเก่าก่อน ผมจึงสงสัยไม่หายว่าพฤติกรรมและความคิดเห็นของท่านในช่วงหลายปีหลังมานี้ มันไม่น่าจะใช่อาจารย์ชาญวิทย์ตัวจริง ผมไม่ทราบจริงๆ ว่าอาจารย์ชาญวิทย์ที่ผมเคยรู้จักและเคารพนับถือคนนั้นถูกอุ้มหายไปไหน

ถ้าใครพอจะติดต่อท่านได้ ก็ฝากเรียนท่านด้วยนะครับว่าตอนนี้อาจารย์ชาญวิทย์ตัวปลอมกำลังทำให้อาจารย์ชาญวิทย์ตัวจริงเสียชื่อเสียง เสื่อมสิ้นเกียรติยศศักดิ์ศรี แม้แต่ลูกศิษย์ลูกหาที่เคยนิยมยกย่องท่านอย่างสูงก็ยังต้องส่ายหน้าด้วยความเอือมระอาและปลงอนิจจัง

ทั้งหมดนี้เกิดจากใครก็ไม่รู้ที่ปลอมตัวเป็นท่านออกมาให้ความเห็นทางการเมืองแบบ “เฒ่าทารก” ที่สุดแสนจะงี่เง่า ไร้รสนิยม ไม่ประเทืองปัญญาหรือห่าอะไรทั้งสิ้น กระทั่งยังทำให้ฝ่าย “ลิเบอร่าน” ที่ควรจะดูฉลาด มีความคิดความอ่านที่ก้าวหน้า ลึกซึ้ง ดูเป็นปัญญาชนที่น่าเลื่อมใส ต้องกลายเป็น “ลิเบอโง่” เสร่อ ดักดาน ต่ำชั้น เสียหมา เสียชาติเกิดไปด้วย

(ตัวอย่างของ “ลิเบอร่าน” ที่กลายเป็น “ลิเบอโง่” ขอให้ดูโพสต์ของนักเขียนสารคดีที่อาจารย์ชาญวิทย์ตัวปลอมแชร์มาในภาพประกอบ ความเห็นที่เหมือนจะดูดี มีความห่วงใยสังคม และกำลังจะจัดหนักภาครัฐที่เน่าเฟะ (ภาครัฐทุกยุคทุกสมัยล้วนเน่าเฟะไม่ต่างกัน ขอให้ดูภาครัฐสมัยนายกฯ สองพี่น้องเป็นกรณีศึกษา) ต้องกลายเป็นความเห็นกระจอกงอกง่อย ต่ำชั้น เพราะความ “ร่าน-ริษยา” มันแพลมออกมา

ด้วยความเคารพ “อาจารย์ชาญวิทย์ตัวจริง”
จาก “ลูกศิษย์ตัวจริง” ของท่าน