วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

คสช.แจ้งจับ “เอกชัย หงส์กังวาน” 2 คดีรวด ผิดพ.ร.บ.คอมฯ หมิ่นประมาท ทบ.

คสช. ส่ง จนท.แจ้งจับ “เอกชัย หงส์กังวาน” 2 คดีรวด ข้อหา ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และหมิ่นประมาทกองทัพบก

มีรายงานว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดย พันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก “เอกชัย หงส์กังวาน” ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการอันน่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มกราคม จนถึงปัจจุบัน คสช.ได้ตรวจสอบเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อ “เอกชัย หงส์กังวาน” ได้มีการโพสต์ข้อความว่า “สมรภูมิร่มเกล้า ไทยแพ้สงครามให้กับลาวจนเสียดินแดน หมู่บ้านร่มเกล้า (จ.พิษณุโลก) รวมถึงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพไทย ไม่เคยชนะสงครามแม้แต่ครั้งเดียว ทหารไทยเก่งแต่รัฐประหารและรังแกคนที่อ่อนแอกว่า” ซึ่งข้อมูลที่โพสต์นั้นเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ อันน่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (2)

ส่วนอีกคดี คสช. โดย พันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ได้แจ้งความดำเนินคดี นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ กับพวก ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่นายเอกชัยกับพวก ได้เดินทางไปที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก และถ่ายภาพเคลื่อนไหว ซึ่งมีถ้อยคำที่หมิ่นประมาทกองทัพบก ให้ได้รับความเสียหาย และจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด