วันศุกร์ 29 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

“พลายจารึก” น้องช้างจิตอาสา ลากต้นไม้ใหญ่ขวางถนน เปิดทางให้ชาวบ้าน

สังคมออนไลน์แห่ชื่นชม หลังสมาชิกเฟซบุ๊ค “ชายบาส หนองขาลาย ซิ่ง” แชร์ภาพช้างช่วยลากต้นไม้ขวางถนน เปิดทางให้รถวิ่งได้อีกครั้ง

นายกำพล สุราฤทธิ์ คนขับรถบรรทุกหิน ซึ่งเป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์ และบันทึกภาพนี้ไว้ ให้ข้อมูลว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. (วันที่ 12 พฤษภาคม 2562) บนถนนเส้นนิคมเขาบ่อแก้ว พื้นที่ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์

ผู้ประสบเหตุเล่าว่าหลังเกิดฝนตก ฟ้าคะนอง ประกอบกับมีพายุพัดในพื้นที่ มีต้นไม้หักล้มขวางถนน รถยนต์ไม่สามารถผ่านเส้นทางนั้นได้ ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาตชั่วคราว

ขณะเดียวกันมีรถบรรทุกคันหนึ่ง บรรทุกช้างมาพอดี และทราบว่าช้างเชือกนี้เพิ่งเสร็จจากการเข้าร่วมพิธีแห่นาค จากนั้นควาญช้างจึงปล่อยช้างลงจากรถ และควบคุมช้างไปลากต้นไม้ และกิ่งไม้ที่ขวางทางออก โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ท่ามกลางเสียงปรบมือของประชาชนที่ยืนให้กำลังใจ

หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ประชาชนที่ประสบเหตุ ต่างก็มอบเงินเป็นสินน้ำใจให้กับช้าง หวังให้ควาญช้างนำเงินไปซื้ออ้อยให้ช้างตัวนี้กิน

กำนันประทวน พิลึก เจ้าของช้างเชือกนี้ ระบุ ว่า ช้างที่ปรากฎในภาพชื่อ “จารึก” เป็นช้างเพศผู้ มีอายุประมาณ 50 ปี ปกติจะมีความคุ้นเคยกับคน เนื่องจากรับจ้าง แห่นาค ร่วมงานมงคล และเคยร่วมเดินขบวนในงานประจำปีของจังหวัดต่างๆ กำนันประทวนเล่าว่าในอตีดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ก่อนที่ลุงจะเลี้ยง “จารึก” มันถูกใช้ลากซุงที่เขื่อนระบำ พื้นที่ อ.ลานสัก  จ.อุทัยธานี หลังจากนั้นลุงกำนันจึงรับเลี้ยงดูเจ้าจารึก และก็ไม่เคยให้ออกแรงลากซุงอีกเลย

วันนี้เจ้าจารึกมีโอกาสได้ช่วยประชาชน หลังกลับจากร่วมงานแห่นาคในอำเภอท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ระหว่างทางประสบเหตุต้นไม้ล้มขวางทาง หลานชายซึ่งเป็นควาญช้างจึงควบคุมจารึก ลากต้นไม้ใหญ่เปิดทางให้ประชาชน และเชื่อว่ามันก็รู้สึกภูมิใจ ที่ได้ช่วยเหลือประชาชนเช่นกัน