วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

คุก “โจชัว หว่อง” พร้อมแกนนำร่มเหลืองในฮ่องกง

ศาลอุทธรณ์ฮ่องกงตัดสินในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ให้จำคุกเป็นเวลา 6 – 8 เดือนแก่ 3 แกนนำม็อบเรียกร้องประชาธิปไตยที่ทำการปิดถนนในฮ่องกง
โจชัวหว่อง อายุ 20 ปี , อเล็กซ์ โชว อายุ 26 ปี , นาธาน ลอว์ อายุ 24 ปี เคยถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อปีที่แล้ว ฐานชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฏหมาย โดยต้องทำงานบริการสังคมแต่ไม่ถูกจำคุก อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมของฮ่องกงได้ยื่นอุทธรณ์ เพราะต้องการให้แกนนำเหล่านี้ถูกจำคุก

ในคำตัดสินล่าสุดนี้ หว่องถูกตัดสินให้จำคุก 6 เดือน , โชวโดน 7 เดือน , ลอว์โดน 8 เดือน , ซึ่งในส่วนของลอว์นั้นเคยได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ แต่ถูกปลดเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านทนายความของแกนนำทั้ง 3 ระบุว่า พวกเขาจะทำการอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม การถูกตัดสินให้รับโทษจำคุกจะทำให้ทั้ง 3 หมดสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติเป็นเวลา 5 ปี

ผู้สนับสนุนประมาณ 100 คนได้พากันห้อมล้อมรถตู้นักโทษที่พาแกนนำทั้ง 3 ไปจากศาล พร้อมทั้งโบกร่มสีเหลือง โดยมีรายงานว่า ผู้สนับสนุนเหล่านี้ถูกตำรวจควบคุมตัวไว้อย่างน้อย 1 ราย

3 ผู้พิพากษาของศาลอุทธรณ์ ได้เขียนคำแถลงการตัดสินไว้ว่า จำเลยทั้ง 3 ไม่อาจอ้างได้ว่าถูกขังคุกเพราะแสดงออกถึงเสรีภาพในการชุมนุม

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีแนวความเชื่อแบบผิดๆ ในฮ่องกง บางคนใช้แนวคิดแบบอุดมคติเพื่อเป็นข้ออ้างในการกระทำผิดกฏหมาย คดีนี้ถือเป็นตัวอย่างสำคัญของแนวความเชื่อแบบผิดๆ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น” ผู้พิพากษาระบุ

ขอบคุณสำนักข่าว ซินหัว