วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

“จอร์จ โซรอส” ปิดสำนักงานในฮังการีหลังถูกกดดันหนัก หลังรบ.ออกกฏหมายรตรวจสอบเอ็นจีโอ 

นายจอร์จ โซรอส ประกาศปิดสำนักงานในฮังการีบ้านเกิด แล้วย้ายไปที่เยอรมนีแทน หลังโดนรัฐบาลฝ่ายขวากดดันอย่างหนัก ด้วยการออกกฎหมายเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบเอ็นจีโอ อังคารที่ 15 พฤษภาคม 2561 เวลา 16.17 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ว่ามูลนิธิ open society foundations ของนายจอร์จ โซรอส เจ้าของฉายา “พ่อมดการเงินแห่งวอลล์สตรีท” ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ปิดสำนักงานในฮังการีแล้วย้ายไปยังกรุงเบอร์ลินแทน เนื่องจาก “มาตรการปราบปรามทางการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น” และ “สภาพแวดล้อมทางกฎหมาย” ในฮังการี ที่เป็นผลจากนโยบายของรัฐบาลฝ่ายขวา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของopen society foundations เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังนายกรัฐมนตรีวิคเตอร์ ออร์บาน เสนอร่างกฎหมายปฏิรูปการตรวจสอบองค์กรอิสระหรือเอ็นจีโอในฮังการีอย่างหนัก ที่รวมถึงการตั้งกำแพงภาษี 25% สำหรับเงินบริจาคจากต่างประเทศเข้าสู่เอ็นจีโอในฮังการี ซึ่งหลายฝ่ายขนานนามร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า “กฎหมายหยุดโซรอส” เนื่องจากออร์บานและโซรอสเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านซึ่งสถานการ์ผู้อพยพในยุโรปค่อนข้างตึงเครียด ออร์บานกล่าวหาโซรอสเป็นผู้สร้างสถานการ์นี้ขึ้น ขณะที่โซรอสยืนกรานปฏิเสธ ว่าเขามีส่วนช่วยพัฒนาฮังการีในหลายด้าน แต่ออร์บานกลับปลุกระดมประชาชนในประเทศให้เกลียดชังเขา.