วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

จอร์จ โซรอส โจมตี Facebook และ Google เป็นภัยต่อประชาธิปไตย

26 ม.ค. 2561 สำนักข่าว BBC ของอังกฤษ รายงานว่า จอร์จ โซรอส (George Soros) ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินการลงทุน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ธุรกิจยักษ์ใหญ่ในยุคดิจิตอลอย่าง Facebook และ Google ว่าเป็น “ภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตย” โดยนายโซรอสกล่าวถึงเรื่องนี้ขณะอยู่ในงานเลี้ยงของมหกรรมการประชุมทางเศรษฐกิจระดับโลก World Economic Forum  ซึ่งจัด ณ เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ช่วงกลางสัปดาห์นี้

นายโซรอส ระบุว่า ธุรกิจผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ไม่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรม เพราะไปมุ่งเน้นที่การกำหนดความสนใจของผู้คน และเชื่อว่าท้ายที่สุดแล้วกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงมาตรการทางภาษีจะไล่ตามทัน แต่ที่น่าเป็นห่วงจริงๆ คือพลังในการดึงดูดความสนใจของผู้คนของบริษัทผู้ให้บริการไม่กี่เจ้าเหล่านี้ และย้ำว่าเขาต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการปกป้องสิ่งที่จอห์น สจ๊วต มิลล์ (John Stuart Mill) ปราชญ์ชาวอังกฤษเรียกว่า “เสรีภาพในการคิด” และมีความเป็นไปได้ที่ผู้ซึ่งเติบโตมาในยุคดิจิตอลจะประสบความยากลำบากในการฟื้นตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนซึ่งได้ฉายาว่า “พ่อมดการเงิน” รายนี้ ยังกล่าวถึงสหภาพยุโรป (EU) ด้วยว่าแม้จะไม่มีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ แต่มีมาตรการปกป้องสังคมจากสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างดีหากเทียบกับในสหรัฐอเมริกาที่หน่วยงานตรวจสอบยังอ่อนแอ เนื่องด้วยการผูกขาดของอินเตอร์เน็ตทำให้ขาดเจตจำนงและความมุ่งมั่นที่จะปกป้องสังคมจากผลกระทบ

นอกจากนี้ นายโซรอสยังพูดถึงเรื่องการเมืองอีกด้วย อาทิ สังคมโลกมีการเกิดขึ้นของรัฐที่มีผู้นำแบบเจ้าพ่อและเผด็จการ เช่น วลาดีเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ของสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ที่พยายาม “ทำตัวให้เห็นว่าเป็นเผด็จการ” (would-be) อาจจะไม่ได้อยู่ครบวาระ 4 ปี และถ้าในปีนี้ (2561) มีการเลือกตั้งใหม่ พรรคเดโมแครตน่าจะชนะแบบถล่มทลาย