วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ดูละคร “รากนครา” และ “เพลิงพระนาง” จะเห็นชะตากรรมที่น่าสังเวชของกษัตริย์พม่า-อินเดีย

 

ดูละคร “รากนครา” และ “เพลิงพระนาง” จะเห็นชะตากรรมที่น่าสังเวชของกษัตริย์พม่าที่สุดท้ายต้องพ่ายแพ้แก่อังกฤษ ต้อง “เสียยศเสียศักดิ์นัคเรศ เสียทั้งพระนิเวศน์วงศา เสียทั้งตระกูลนานา เสียทั้งไพร่ฟ้าประชากร” แถมยังต้องถูกคุมตัวอัปเปหิไปอยู่ที่อินเดียจนเสียชีวิตที่นั่น
ขณะที่ชะตากรรมของกษัตริย์อินเดียก็ไม่แตกต่างจากพม่า เมื่ออังกฤษยึดอินเดียได้ ก็จับ “จักรพรรดิบาฮาดูร์ ชาห์ที่ 2” จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจักรวรรดิโมกุลแห่งอินเดีย ไปคุมไว้ที่เมืองย่างกุ้งของพม่า ต้องอยู่อย่างคนอนาถา
กระทั่งสวรรคตแล้ว อังกฤษก็ยังปิดบังหลุมพระศพ เพราะกลัวคนอินเดียจะใช้เป็นหลักยึดเหนี่ยวเรียกร้องเอกราช
ทั้งนี้ ในส่วนของพระราชวงศ์ที่เป็นผู้ชายเกือบทั้งหมดถูกเด็ดชีพโดยทหารอังกฤษ และเนรเทศพระราชวงศ์ที่เหลือ (ซึ่งเป็นพระราชวงศ์หญิง)
สำหรับจักรพรรดิบาฮาดูร์ ชาห์ที่ 2 ถูกศาลอังกฤษตัดสินพระองค์ อ้างว่ามีความผิดฐานสนับสนุนกบฏและฆาตกรรมชาวอังกฤษ 49 คน พระองค์กับซีฟา มาฮาล ถูกเนรเทศไปยังย่างกุ้ง ประเทศพม่า พร้อมกับพระราชวงศ์บางพระองค์ ถือเป็นการสิ้นสุดของจักรวรรดิโมกุลที่ปกครองประเทศอินเดียนานนับ 3 ศตวรรษ
ทรัพย์สมบัติจำนวนมากในพระราชวังและป้อมแดงถูกทหารอังกฤษขโมยไป และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของทรัพย์สินพระราชวงศ์อังกฤษ
พระองค์ทรงสวรรคตในตีห้า วันที่ 7 พฤศจิกายน 1862 สิริพระชนมายุ 87 พรรษา ที่ย่างกุ้ง ประเทศพม่า พระองค์ทรงถูกฝังใกล้กับบริเวณพระเจดีย์ชเวดากองและพระโกศของพระนางศุภยาลัตของพม่า ต่อมาพระมเหสีและพระราชธิดา พระราชนัดดาก็ถูกฝังใกล้เคียงพระศพพระองค์
สรุป อังกฤษเนี่ยแสบสุดๆ


(สำหรับรูปแรกเป็นจักรพรรดิบาฮาดูร์ ชาห์ที่ 2 ยามรุ่งเรืองที่อินเดีย ส่วนอีกรูปเป็นเชลยอยู่เมืองย่างกุ้ง พม่า)