วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

‘ถ้าเป็นผม ผมลาออก’ จาก ‘หม่อมอุ๋ย’ ถึงประวิตร

หม่อมอุ๋ย’ชี้ ไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินผิดอยู่แล้ว ควรลาออกไม่ต้องรอประชาชนอึดอัด ฝากบอก ‘ประวิตร’ รักษาชื่อเสียงไว้

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่นเซนต์คาเบรียล ของ พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีการออกมาแนะนำให้พล.อ.ประวิตร ลาออกเรื่องการชี้แจงนาฬิกาหรู ว่า ก็มีนักข่าวมาถามผม แต่ผมไม่ได้แนะใครให้ลาออก เพียงแต่บอกว่าถ้าเป็นผม ผมลาออก เมื่อเป็นความผิดแล้วที่ไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ก็ลาออก ไม่ต้องไปรอผลการพิจาณาของปปช. เพราะทำผิดไปแล้ว ส่วนเรื่องการยืมนาฬิกใส่นั้น ผมไม่ทราบ ใครจะยืมใคร เรื่องนี้ต้องวงในคลุกคลีกันมากถึงจะรู้

 

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ตนยอมรับว่าสนิทกับ นายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเซนต์คาเบรียลเป็นเพื่อนกัน เป็นพาร์ทเนอร์ของผมทางธุรกิจ แต่ไม่ได้คลุกคลีกัน ถามว่าสนิทไหมก็สนิทในทางธุรกิจแต่ใครยืมนาฬิกาใครนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนเป็นวงเล็กๆที่เขาคุยกัน แต่นายปัฐวาทเป็นคนที่ชอบและสะสมนาฬิกาจริงๆ แต่ไม่รู้ว่าให้พล.อ.ประวิตร ยืมหรือไม่

 

“สถานการณ์บีบคั้นขนาดนี้เป็นผมลาออกดีกว่า ต้องดูว่าประชาชนเขาคิดอย่างไร นักการเมืองต้องอยู่กับความคิดของประชาชน ถ้าประชาชนยอมรับก็อยู่ได้ แต่ถ้าประชาชนไม่ยอมรับก็อยู่ไม่ได้ ไม่มีความสุข ไปไหนก็อึดอัด ผมฝากคนไปบอกถึงท่านแล้วว่า มีชีวิตที่มีความสุขอยู่ได้ให้รักษาชื่อเสียงไว้ เพราะเขายังไม่เคยกล่าวหาเรื่องทุจริต คอรัปชั่น ก็ถือว่าชื่อเสียงวงศ์ตระกูลก็ยังดีอยู่ เรื่องการไม่แจ้งนาฬิกาไม่ใช่เรื่องทุจริต เป็นเรื่องผิดกฎเกณฑ์ แต่ถ้าอยู่นานๆ แล้วทำให้คนทั่วไปไม่เชื่อ ในที่สุดก็จะเสีย”

 

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวอีกว่า จากสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็สะเทือนถึงรัฐบาลแล้ว แต่จะหนักกว่านี้หรือไม่ก็อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์ ผมไม่รู้ว่าจะสะเทือนไปเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองหรือไม่ แต่ในยุคที่สื่อมวลชนไม่ค่อยกล้า มันก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไรเท่าไหร่ สื่อเพียงตั้งคำถามทุกวัน แต่ไม่กล้ามากกว่านี้ คือต้องกล้าวิจารณ์กัน

 

“ที่ผมบอกว่ากระเทือนรัฐบาล เพราะว่าผู้นำไม่ได้ดูแลเหมือนสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีนายกฯ ซึ่งสมัยผู้นำอย่างป๋าเปรมจะดูแลให้ครม.เป็นตัวอย่าง มีความประพฤติที่เป็นตัวอย่างของประชาชน ครม.ต้องมีจริยธรรม ถ้าผู้นำไม่ดูแลเรื่องจริยธรรม ก็กระเทือนความเชื่อมั่นของคนก็จะลดน้อยลงไป ความไว้ใจของประชาชนลดน้อยลงไป สมัยป๋าเปรมใครทำอะไรที่เสียหายท่านขยับเลย จัดการด้วย ไม่ต้องรอสังคม ไม่ต้องรอปปช. เพราะครม.ต้องเป็นตัวอย่างของสังคมที่มีจริยธรรมที่ดีสมัยป๋าเปรมทำงานจริงจังมากกว่ายุคนี้ แล้วเป็นคนที่แฟร์ ไม่ได้เกรี้ยวกราดอะไรกับสื่อ แล้วสื่อก็แฟร์กับท่าน”ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว