วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ทำผิดซ้ำซาก ตร.ค้านประกัน 14 ม็อบอยากเลือกตั้ง

 

 “ศรีวราห์”เผยคุมตัวแกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง 14 คน พร้อมแจ้งข้อหามั่วสุม ยุยงปลุกปั่น และขัดคำสั่ง คสช. ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวน ก่อนนำตัวขออำนาจศาลฝากขังต่อไป ซึ่งพนักงาสอบสวนจะคัดค้านประกันตัว เพราะก่อเหตุซ้ำหลายครั้ง


วันนี้ (22 พ.ค.) ที่ สน.ชนะสงคราม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะเดินทางมาติดตามความคืบหน้าคดีหลังควบคุมตัวแกนนำม็อบอยากเลือกตั้ง ก่อนเปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 14 คน โดยกุมตัวอยู่ที่ สน.พญาไท 10 คน ได้แก่ 1.นายเอกชัย หงส์กังวาน 2.นายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ 3.นายอานนท์ นำภา 4.น.ส.ชลธิชา หรือเกด แจ้งเร็ว 5.น.ส.ณัฏฐา หรือโบ มหัทธนา 6.นายวิโรจน์ โตงามรักษ์ 7.นายพุทธไธสิงห์ ทิมจันทร์ 8.นายคีรี ขันทอง 9.ว่าที่ร้อยตรี ภัทรพล จันทร์โคตร 10.นายประสงค์ วางวัน และ สน.ชนะสงคราม 4 คน ได้แก่ 1.นายรังสิมันต์ โรม 2.นายปิยะรัฐ จงเทพ 3.นายสิริวิทย์ เสรีธิวัฒน์ 4.นายนิกร วิทยาพันธุ์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ทำการแจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นฯ มาตรา 215 ข้อหาผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปหรือกระทำการให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทั้งนี้ในส่วนของนายนิกร ที่เป็นผู้ใช้คีบตัดแม่กุญแจ ประตู 3 ม.ธรรมศาสตร์ ต้องรอให้อธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ แจ้งดำเนินคดีก่อนถึงจะสามารถแจ้งข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และลักทรัพย์ในเวลากลางคืน 

สำหรับการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดต้องใช้ระยะเวลาสักระยะ หากทำการสอบสวนเสร็จสิ้น จะคุมตัวแกนนำ ทั้ง 14 ไปขออำนาจศาลเพื่อทำการฝากขัง ในส่วนของพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากก่อเหตุลักษณะดังกล่าวมาหลายครั้ง 

ทั้งนี้ภาพรวมเหตุการณ์ชุมนุมตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุรุนแรง มีเพียงประชาชนเป็นลม 3 คน เท่านั้น

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ นายเยี่ยมยุทธ สุทธิฉายา อายุ 25 ปี ผู้สื่อข่าวสำนักประชาไท ได้สอบถาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ ว่าในการชุมชมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการนำโดรนบินด้วยหรือไม่ เนื่องจากระหว่างทำข่าวบริเวณหน้า ม.ธรรมศาสตร์ ได้สังเกตเห็นโดรนบินอยู่บนอากาศ ซึ่งทางรอง ผบ.ตร. ยืนยันว่าเป็นโดรนของทางการ ได้หยิบยืมมาจากกองทัพเรือ โดยบินอยู่เฉพาะองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แต่นายเยี่ยมยุทธ ยืนยันว่าพบเห็นบินอยู่ระหว่าง ม.ธรรมศาสตร์ กับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งเป็นแนวกั้นของเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม จากนั้นรอง ผบ.ตร.ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม สอบปากคำผู้สื่อคนดังกล่าวในฐานะพยาน เพื่อทำการสืบสวนในการติดตามหาผู้กระทำความผิดต่อไป

นายสิริวิทย์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และผู้ต้องหา

นายสิริวิทย์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และผู้ต้องหา