วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

นายกรัฐมนตรี-ฮุนเซน ย้ำ! ร่วมมือการค้า เชื่อมโยงคมนาคมรถไฟถึงพนมเปญ

 

นายกรัฐมนตรี – ฮุนเซน ร่วมแถลงข่าวย้ำความมุ่งมั่นร่วมมือด้านการค้า แก้ปัญหาแรงงาน ค้ามนุษย์ เชื่อมโยงคมนาคม รถไฟถึงพนมเปญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ร่วมแถลงข่าวผลการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ หรือ JCR ครั้งที่ 3 โดย นายฮุนเซน กล่าวว่า ผลลัพธ์ของการหารือในครั้งนี้เป็นเหมือนเข็มทิศชี้ทางเดินร่วมกันของไทยและกัมพูชา โดยทางด้านเศรษฐกิจ ได้เน้นเรื่องการเชื่อมโยงเส้นทางถึงกันทั้งสองประเทศ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

ส่วนการเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน ฝ่ายไทยตกลงที่จะรับซื้อสินค้าเกษตรกรรมมากขึ้น ขณะกัมพูชานำเข้าสินค้าไทยมากเป็น 5 เท่าส่วนเรื่องการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ทั้งสองฝ่ายตกลงเปิดด่านถาวร 4 แห่ง เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้สะดวก และกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มากขึ้น ขณะเดียวกันได้ หยิบยกปัญหายาเสพติดกับการค้ามนุษย์ มาหารือด้วย โดยอยากให้คนงานของกัมพูชาเข้ามาทำงานในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ถูกหลอกให้เข้ามาทำงานแบบผิดกฎหมาย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอบคุณการต้อนรับด้วยมิตรไมตรีและอบอุ่น โดยการหารือร่วมกันวันนี้สิ่งที่อยากจะย้ำให้ตรงกับประเด็นที่นายฮุนเซนได้กล่าวไปคือ การรับซื้อสินค้าทางการเกษตร ไทยยินดีที่จะช่วยเหลือดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องพิจารณาการปรับปรุงพัฒนา คุณภาพสินค้าการเกษตร เพื่อเป็นการค้าขายร่วมกัน และส่งออกไปค้าขายต่างประเทศอีกด้วย โดยเป้าหมายทางการค้า ที่ตั้งเป้าไว้ร่วมกันที่ 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2563

ส่วนการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ และแรงงานประมง จะร่วมมือกันมากยิ่งขึ้นในทุกประเด็น ขณะที่ความเชื่อมโยงด้านคมนาคม ทั้งสองประเทศตกลงกันว่า จะหาหนทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ให้รถไฟเชื่อมต่อไปถึงกรุงพนมเปญให้ได้โดยเร็ว และถือเป็นเส้นทางสายรถไฟสายประวัติศาสตร์ ที่เชื่อมโยงกับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเส้นแรก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณในความร่วมมือ ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นตั้งใจ เดินไปข้างหน้า ต้องเติบโตไปข้างหน้า ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อยู่บนประโยชน์ที่ยั่งยืน บนพื้นฐานเชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกัน ไม่มีความหวาดระแวง เพื่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศ