วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ศาลสั่งจำคุก 4 ปี “ท่านชายอ๊อฟ” แอบอ้างเบื้องสูง

จำคุก! “ท่านชายอ๊อฟ” 4 ปี ผิด ม.112 แอบอ้างเชื้อพระวงศ์ เร่งล่ามือวางแผนหลบหนีต่างแดน

ศาลพิพากษาจำคุกชายแอบอ้างตัวเป็นเชื้อพระวงศ์ ตามความผิดมาตรา 112 เป็นเวลา 4 ปี หลังควบคุมตัวได้เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว พร้อมเร่งติดตามคนร้ายในขบวนการอีก 1 คน หลังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ

วันที่ 4 ธ.ค.60 ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช พิพากษาจำคุกนายไกรสีห์ จันทรปัญญา หรือ “ท่านชายอ๊อฟ” และ นายพิษณุ อ่ำวงศา หรือ “ผู้การ” 2 ผู้ต้องหาตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ประกอบมาตรา 83 หลังนายไกรสีห์ ได้แอบอ้างตัวเองเป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง และมีนายพิษณุ อ้างตัวเป็นนายทหารติดตามและคอยดูแลฝึกกองกำลังอารักขาพิเศษ

นายไกรสีห์ จันทรปัญญา ได้ให้การเป็นประโยชน์ในชั้นพิจารณา ศาลจึงลดโทษ 1 ใน 4 คงเหลือจำคุก 4 ปี ขณะที่นายพิษณุ จากการสืบสวน และพยาน หลักฐานต่างๆ พบว่าถูกนายไกรสีห์ หลอกมาร่วมขบวนการเช่นกัน โดยไม่มีส่วนรู้เห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้น ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังติดตามเป็นเวลานานหลายเดือน จนสามารถเข้าจับกุมได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และยังมีผู้ต้องหาอีกหนึ่งรายที่หลบหนีไปต่างประเทศ คือ นายเพชร อุปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้วางแผนประสานงานและสร้างเรื่องให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเชื่อถือ

สำหรับคดีนี้ พลโทธนเกียรติ ชอบชื่นชม ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพไทย ได้สั่งการให้เจ้าที่ชุดปฏิบัติการออกสืบสวนติดตามพฤติการณ์ของขบวนการแอบอ้างเบื้องสูง ซึ่งได้หลอกหลวงประชาชนในหลายจังหวัดทางภาคใต้ตอนล่างและจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเจ้าหน้าที่ได้จู่โจมเข้าจับกุม โดยขณะที่จับกุมนั้นยังมีการเรียกชื่ออ้างเป็นท่านชายอย่างแนบเนียนแต่ถูกเจ้าหน้าที่บันทึกภาพไว้ตลอดเวลา จนกลายเป็นหลักฐานสำคัญในคดี กระทั่งถูกศาลพิพากษาจำคุกในที่สุด