วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

สหรัฐฯดัน “โจชัว หว่อง”นักเคลื่อนไหวทุนNED ชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ


เอเอฟพี – บรรดาคณะสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เสนอชื่อนายโจชัว หว่อง วัย21 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยของฮ่องกง และเพื่อนอีกสองราย คือนายนาทาน ลอว์ และ อเล็กซ์ ชอว์ ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำในการต่อสู้เรีในเว็บไซต์ของ NED มักจะกล่าวถึงนาธาน ลอว์ ในนาม การเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวมทั้งนำเรื่องการมอบรางวัลแก่นักประชาธิปไตยผู้กล้าหาญมาลงไว้ โดย NED รายงานเกี่ยวกับนาธาน ลี ไว้ว่าการเคลื่อนไหวของขบวนการปฎิวัตด้วยร่ม เกิดขึ้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิของปี 2014 เพื่อให้การเลือกตั้งยุติธรรมและเป็นเสรี ในการเลือกผู้นำของเมือง(ฮ่องกง)ส่งผลให้เกิดการชุมนุมประท้วงบนถนนหลายพันคนด้วยความสงบ ภาพของกลุ่มประท้วงถือเป็นแรงจูงใจให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในจีนแผ่นดินใหญ่,อีกทั้งยังเป็นผลให้เกิดการรวมตัวกันของนักประชาธิปไตยฮ่องกงที่มีมาอย่างยาวนานกันคนหนุ่มสาวฮ่องกงรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาชีวิตของตนในเมืองนี้ การเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตยของฮ่องกงจะยังมีขวากหนามอีกหลายปีข้างหน้า ความคิดและความกล้าหาญของพวกเขาจำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุน ขณะที่พวกเขากำลังทำงานเพื่อเป็นตัวแทนประชาธิปไตยในฮ่องกง  โจชัว หว่อง เคยถูกห้ามเข้ามาเลเซียรายงานเปิดเผยว่าในปี 2015 รัฐบาลมาเลเซียห้ามนายโจชัว หว่อง เข้าประเทศ โดยสำนักข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นักศึกษากิจกรรมจากฮ่องกง โจชัว หว่อง ถูกห้ามเข้ามาเลเซีย โดยเจ้าหน้าที่ตม.ไม่ให้นายหว่องเดินทางเข้าที่สนามบินปีนัง ( Penang International Airport)ใน Bayan Lepas เป็นการรายงานข่าวของ The Star Online  ทั้งนี้นายหว่องจะไปพูดหัวข้อ การลุกฮือของเยาวชนกับการเคลื่อนไหวของสังคมใหม่ในสิงคโปร์และฮ่องกง (The Uprising of Youth and New Social Activism in Singapore and Hong Kong) สถานที่พูดถึงหอประชุม เอ ใน  Komta  ภายหลังจากนายหว่องถูกห้ามเข้าประเทศ เป็นเหตุให้กลุ่มเอ็นจีโดที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหรัฐรีบโพสขึ้นในโซเชียล มีเดียประณามการกระทำของรัฐบาลมาเลเซียทันที

ยกรองประชาธิบไตยในฮ่องกงช่วงปี 2014 หรือ ขบวนการร่มสีเหลือง

 

 

โดยคณะส.ส.จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกกัน ซึ่งประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก 4 ราย และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 8 ราย ลงนามเสนอชื่อนายโจชัว หว่อง และเพื่อนเข้าชิงรางวัลโนเบลสันติภาพในปีนี้ โดยบรรดาวุฒิสมาชิกสหรัฐให้เหตุผลว่า เป็นที่รับรู้ว่าพวกเขาพยายามนำความสงบสุข และปฏิรูปเพื่อการปกครองตนเองมาสู่ฮ่องกง

หว่อง, ลอว์ และชอว์ รวมถึงขบวนการร่มได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวฮ่องกงที่ปรารถนาจะเห็นเอกราชของพวกเขา และวิถีชีวิตของพวกเขาที่ได้รับการปกป้องและความมุ่งมั่นในระบอบประชาธิปไตยของพวกเขาได้บรรลุเป้าหมาย

 

ทั้งนี้สำหรับนายโจชัว หว่อง เพิ่งถูกศาลฏีกาของฮ่องกง สั่งจำคุกอีก 3 เดือนฐานความผิดละเมิดอำนาจศาล เนื่องจากเข้าขัดขวางการรื้อถอนพื้นที่ชุมนุมในใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกง หลังศาลฮ่องกงมีคำสั่งขอคืนพื้นที่ชุมนุมเมื่อปี 2014

สำหรับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลนั้น รายชื่อที่ถูกเสนอจะผ่านการพิจารณาและตัดสินจากคณะกรรมการโนเบล โดยพิธีมอบรางวัลมีขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเสียชีวิตของอัลเฟร็ด โนเบล ที่กรุงออสโล โดยสมเด็จพระราชาธิบดีของนอร์เวย์เป็นผู้พระราชทานรางวัล
————-

ในเว็บไซต์ของ NED มักจะกล่าวถึงนาธาน ลอว์ ในนาม การเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยรวมทั้งนำเรื่องการมอบรางวัลแก่นักประชาธิปไตยผู้กล้าหาญมาลงไว้ โดย NED รายงานเกี่ยวกับนาธาน ลี ไว้ว่าการเคลื่อนไหวของขบวนการปฎิวัตด้วยร่ม เกิดขึ้นเมื่อฤดูใบไม้ผลิของปี 2014 เพื่อให้การเลือกตั้งยุติธรรมและเป็นเสรี ในการเลือกผู้นำของเมือง(ฮ่องกง)ส่งผลให้เกิดการชุมนุมประท้วงบนถนนหลายพันคนด้วยความสงบ ภาพของกลุ่มประท้วงถือเป็นแรงจูงใจให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยในจีนแผ่นดินใหญ่,อีกทั้งยังเป็นผลให้เกิดการรวมตัวกันของนักประชาธิปไตยฮ่องกงที่มีมาอย่างยาวนานกันคนหนุ่มสาวฮ่องกงรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาชีวิตของตนในเมืองนี้ การเคลื่อนไหวทางประชาธิปไตยของฮ่องกงจะยังมีขวากหนามอีกหลายปีข้างหน้า ความคิดและความกล้าหาญของพวกเขาจำเป็นจะต้องได้รับการสนับสนุน ขณะที่พวกเขากำลังทำงานเพื่อเป็นตัวแทนประชาธิปไตยในฮ่องกง  โจชัว หว่อง เคยถูกห้ามเข้ามาเลเซียรายงานเปิดเผยว่าในปี 2015 รัฐบาลมาเลเซียห้ามนายโจชัว หว่อง เข้าประเทศ โดยสำนักข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นักศึกษากิจกรรมจากฮ่องกง โจชัว หว่อง ถูกห้ามเข้ามาเลเซีย โดยเจ้าหน้าที่ตม.ไม่ให้นายหว่องเดินทางเข้าที่สนามบินปีนัง ( Penang International Airport)ใน Bayan Lepas เป็นการรายงานข่าวของ The Star Online  ทั้งนี้นายหว่องจะไปพูดหัวข้อ การลุกฮือของเยาวชนกับการเคลื่อนไหวของสังคมใหม่ในสิงคโปร์และฮ่องกง (The Uprising of Youth and New Social Activism in Singapore and Hong Kong) สถานที่พูดถึงหอประชุม เอ ใน  Komta  ภายหลังจากนายหว่องถูกห้ามเข้าประเทศ เป็นเหตุให้กลุ่มเอ็นจีโดที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหรัฐรีบโพสขึ้นในโซเชียล มีเดียประณามการกระทำของรัฐบาลมาเลเซียทันทีขณะเดียวกัน The Star รายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียอธิบายว่า…การส่งเขากลับฮ่องกงเพราะเกรงว่าจะเกิดการประท้วงมากขึ้นในท้องถนน เป็นการทวีตของ Maria Chin Abdullah ประธานกลุ่ม Bersih 2.0

กลุ่ม Bersih 2.0 ในมาเลเซียก็เหมือนกับพรรคเดโมซิสโต้ของนายหว่อง ที่ได้รับการสนับสนุนด้านทุนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่ไม่ใช่ผลประโยชน์ของชาวมาเลเซีย  ทั้งนี้ Bersih ถูกจัดตั้งเมื่อปี 2011 ได้รับเงินทุนและการฝึกงานจาก National Democratic Institute (NDI) อันเป็นหน่วยงานลูกของ THE NATIONAL ENDOWMENT FOR DEMOCRACY ( NED) แห่ง กระทวงการต่างประเทศสหรัฐ