วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

เบื้องหลัง CSI LA – ปราชญ์ สามสี

เรื่อง นายประมุข อนันตศิลป์ หรือ Dave Anun หรือ ผู้อยู่เบื้องหลังแอดมินเพจ CSI LA นั้น ข้าพเจ้า พอจะรู้จักชื่อเสียงชายคนนี้เป็นอย่างดี

จำได้ว่า เพจส่วนตัวของนายประมุขได้ ถูกลบทิ้งไปตั้งแต่ปี 2014 จากกรณีที่มีประเด็นความดราม่าปม เงินค่า ballistic dummies (ตุ๊กตาทดสอบวิถีกระสุน) ที่เคยมีปัญหาในกรณี ปมคดีเกาะเต่า ซึ่งเจ้าตัวได้เรี่ยรายเงินบริจาคเอาจากลูกเพจ เพื่อพิสูจน์ บาดแผลจากคดีเกาะเต่า (แต่ในภายหลังก็มีการชี้แจงคร่าวๆออกมาแล้วเรื่องก็หายเงียบไป)
https://news.mthai.com/social-news/441532.html

ประเด็น “คดีเกาะเต่า” ที่CSILA เล่นเป็น “นักสืบโคนัน” จนรูปคดีปั่นป่วนไปหมด เพราะไม่ตัวเขาเองไม่เคยได้ สอบปากคำพยานในพื้นที่แต่อย่างใด มีแต่เพียงการตั้งสมมุติฐานจากการชมภาพวงจรปิดซึ่งก็ไม่ต่างจากผู้ชมทางอินเตอร์เน็ตทั่วไป อีกทั้ง นายประมุข อนันตศิลป์ ไมไ่ด้มีความรู้ ด้าน “อาชญาวิทยา” แต่อย่างใด …แต่อาจจะจดจำมาจากภาพยนตร์ซีรี่ที่เขาน่าจะเคยดูมาก่อนเพียงเท่านั้น นายประมุข อนันตศิลป์ เป็นชาวจังหวัดชลบุรี จบชั้นมัธยมปีที่ 3 จากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย หลังจากจบระดับไฮสกูลที่ประเทศนิวซีแลนด์ อายุได้ 18 ปี เดินทางมาศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่ยูซีแอลเอ ปัจจุบัน มีอาชีพ ขายนำเข้าและส่งออกอัญมณี และ เคยเป็น สมาชิกสโมสรโรตารีในสหรัฐอเมริกา และ เคยใช้เครดิตการเป็นประธานโรตารี มอนเทอเรย์พาร์ค แคลิฟอร์เนีย ในการเคลื่อนไหวฐานเสียงทางการเมืองอยู่

และแน่นอนแทบจะไม่ต้องแปลกใจ เราสามารถตั้งข้อสันนิฐานได้ว่า การที่เขาเป็นคนทีี่ทำงานการกุศลในพื้นที่ แคลิฟอร์เนีย นั้นย่อมรู้จักกับคนในวงการเมืองเป็นอย่างดี

เดิมที่การเคลื่อนไหวของ ” CSILA ” นั้นไมไ่ด้เคลื่อนไหว เพือมาเป็น”นักสืบ” แต่เป็นการสวมบท นักแฮกเกอร์ อย่าง Anonymous และพยายามลอกเลียนแบบ การเคลื่อนไหว ของ ขบวนการหน้ากากขาวในประเทศไทย โดยใช้การเคลื่อนไหวแบบปิดหน้าปิดตาและนำหลักฐานจาก “แหล่งข่าวปริศนา”ในการเคลื่อนไหว กระแทกทางการเมืองโดยเฉพาะการ ดิสเครดิตรัฐบาลเพื่อเอื้อประโยชน์ต่างชาติ

แต่การรักษาความลับมันไม่ง่ายอย่างที่จินตนาการไว้ นายประมุข อนันตศิลป์ แทบจะถูกเปิดเผยชื่อในครั้งแรก จากนักสืบไซเบอร์ โดยทันที ในชื่อ Dave Anun จนในภายหลัง เขาจึงต้องออกมาปรากฏตัวออกสื่อไทย ในปี ค.ศ.2014 ทำให้ตัวตนของเขาเป็นที่รู้จักในสังคม …

อย่างไรก็ตาม เขายังคงเคลื่อนไหว แทรกแซงกฏหมายไทย มีลักษณะ คู่ขนานกับกลุ่ม ต่อต้านซืงเกิลเกตเวย์ และ กลุ่มพลเมืองเน็ต มาโดยตลอดในประเด็นไม่เชื่อมั่นระบบยุติธรรมในประเทศไทย

(ในภายหลังมีกลุ่มที่มีพฤติการออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันนี้ ก็คือ กลุ่ม ต่อต้านซืงเกิลเกตเวย์ ที่คอยนำเอกสารทางราชการทั้งจริง-เท็จออกมาดิสเครดิตรัฐบาลในหลายๆปมเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต)

…แม้ในประเด็น คดีเกาะเต่า ที่นายประมุขเข้าไปแทรกแซงนั้นก็ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าแทรกแซงในคดีความเช่น การปลุกระดมชาวพม่าบางกลุ่มชูสามนิ้วประท้วงการตัดสินของศาลในคดีเกาะเต่านั้นเอง

แม้ว่า นายประมุข จะปฎิเสธมาตลอดว่า ตนเองไม่มีสีไม่มีพรรค แต่การที่เขาเคลื่อนไหวทางการเมืองจากนอกประเทศเข้าประเทศไทย คล้ายวิธีของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และ เอนก ชัยชนะ ซึ่งอาศัยที่ แคลิฟอเนีย เช่นกัน ก็ทำให้เราไม่สามารถตัดข้อสันนิฐานได้เลยว่าเขา คือคนเสื้อแดงนอกประเทศนั้นเอง

 

ครั้งหนึ่งนายประมุข อนันตศิลป์ หรือ CSI LA เคย ไปพยายาม แทรกแซง คดี จับกุม พล.ต.ท.พงษ์พัฒน์ ฉายาพันธ์ โดยการพยายามออกสื่ออย่าง JOMVOICE ของจอม เพชรประดับในการวิพากวิจารณ์เสียดสีกระบวนการยุติธรรม – สถาบันฯ มาแล้วครั้งนึง

แทบจะไม่น่าแปลกใจเลยถ้านายประมุข อนันตศิลป์ เป็นเครือข่ายเดียวกับ นาย เอนก ชัยชนะ หรือ จารุพงศ เรืองสุวรรณ ถึงได้ออกสื่อ ของจอมเพชรประดับเป็นการส่วนตัวได้

ช่วงแรกของ CSILA มีความพยายามอย่างมากที่จะเลียนแบบ เพื่อโหนกระแสการเคลื่อนไหว”หน้ากากขาว”ตั้งแต่ก่อน เหตุการณ์ กปปส.นั้นเองครับ แต่ว่ากับความแตกก่อน