วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

“แกะดำ” หรือ “ผู้เสียสละ” ที่ไม่เคยมีใครเคยรู้ และเข้าใจ


………………………………………………………………….
ตลอดชีวิตของพวกเราคนไทยทุกคนล้วนได้ยินข่าวลือให้ร้ายในหลวงรัชกาลที่ 10 มาตลอดทั้งชีวิต แต่มีใครเคยคิดหรือเคยสังเกตุบ้างมั้ยว่า พระองค์ไม่เคยออกมาแก้ข่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ยกตัวอย่างข่าวที่คนแห่วิพากษ์วิจารณ์ตามกันจนเป็นกระแสคือ เรื่องความเดือดร้อนจากการปิดถนนรับเสด็จ มาระยะหนึ่ง จนกระทั่งเมื่อวานมีข่าวว่าในหลวงพระราชทานพระราโชบาย ไม่ให้ปิดการจราจร

ซึ่งเรื่องนี้แสดงอะไร? ใครสั่งเกตบ้างมั้ยว่านี่คือพระราชหฤทัยที่ห่วงใยประชาชน เพราะทรงเห็นประชาชนเป็นใหญ่ ไม่ได้เห็นแก่พระองค์เป็นใหญ่

ผมมีโอกาสอ่านบทพระราชทานสัมภาษณ์นี้ จึงได้เห็นพระราชอัธยาศัยของพระองค์ จึงอยากเผยแพร่ให้คนไทยได้รับรู้โดยทั่วกัน ซึ่งความจริงผมเคยแชร์มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่อยากจะแชร์อีกครั้ง

มีเรื่องจริงซึ่งเป็นเรื่องส่วนตัวของผมเอง ที่บังเอิญสอดคล้องกับบทพระราชทานสัมภาษณ์นี้ ที่จะเล่าก็เพื่อจะยืนยันอีกครั้งอย่างหนักแน่นว่า พระองค์มี”ความเสียสละ”มากขนาดไหน มิได้มีเจตนาเอาตัวเองไปเทียบองค์พระมหากษัตริย์แต่อย่างใด

………………………………………………………………….
ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ต้องมีโอกาสที่จะเกิดความขัดแย้ง เกิดความเข้าใจผิด เกิดการผิดใจกัน กับเพื่อน กับเจ้านายลูกน้อง กับสามีภรรยา

ผมขอยกตัวอย่างของความไม่เข้าใจกันของผมกับภรรยา ผมกับเพื่อน ผมกับหุ้นส่วน ผมกับพี่น้อง จากความไม่เข้าใจกันของคนสองคนหรือหลายคนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับทุกคน ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ

เวลาผมมีปัญหาที่ทำให้เข้าใจผิดกัน ผมไม่เคยเล่าเรื่องส่วนตัวเหล่านี้ออกไปให้ใครฟัง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้องหรือเพื่อนพ้องของผมเลย เพราะผมถือว่า เราเข้าใจผิดกัน เป็นเรื่องธรรมดา พอเราโกรธกัน เดี๋ยวเดียวเราก็ดีกัน

แต่ถ้าเราเล่าออกไป คนอื่นก็โกรธแฟนของผม โกรธเพื่อนของผม โกรธเจ้านายลูกน้องหุ้นส่วนของผม และจะเข้าใจผิดแบบนั้นตลอดไป เพราะเขาไม่ได้อยู่ใกล้ชิดแบบเรา ความใกล้ชิดจะทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นดีไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่ความทรงจำของคนที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิด จะเป็นไปตามที่รับรู้มาในครั้งแรกตลอดไป

เวลามีเรื่องเข้าใจผิดกันในครอบครัว เข้าใจผิดในหมู่เพื่อนฝูง ในที่ทำงาน แต่ผลข้างเคียงที่ตามมาคือ ญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ ในฝ่ายของเขา ย่อมต้องเข้าข้างคนของตัวเอง แล้วก็พาลกันเข้าใจผิดผมตามกันไป ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา

แต่ผมถือว่าตัวเองเป็นลูกผู้ชาย เป็นผู้ใหญ่กว่า เพราะการที่เราคิดได้ แปลว่าเรามีความเป็นผู้ใหญ่กว่า จึงไม่เคยไปชี้แจง แก้ข่าวใดๆ เลย ใครจะเข้าใจผมผิดอย่างไร ก็ปล่อยไปตามนั้น

เพราะถ้าผมแก้ข่าว พูดชี้แจงออกไป เขาอาจจะเข้าใจผมมากขึ้น และเขาอาจจะเปลี่ยนไปเป็นไม่พอใจแฟนของผมแทน ไม่พอใจเพื่อนของผมแทน ซึ่งไม่เห็นว่าจะมีผลดีอะไร และมันไม่ได้ทำให้ผมสูงส่งขึ้น กลายเป็นคนดีมากขึ้น ผมยังคงเป็นผมคนเดิม

ผมเชื่อว่า “ความรัก” คือ”ความเข้าใจ และการเสียสละ”
ถ้าเราไม่เคยเข้าใจ ไม่เคยเสียสละ เราจะไม่เคยสัมผัสว่า รัก ที่แท้จริง คืออะไร

เพราะฉะนั้น ผมถือว่า ผม “เสียสละ” ให้ทุกอย่างโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
เสียสละ แม้ว่าจะไม่มีใครเคยรู้หรือเคยเข้าใจ
เสียสละ แม้ไม่เคยมีใครรู้ว่าเราเสียสละ

………………………………………………………………….
เป็นเหมือนที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานสัมภาษณ์ว่า…

“ในละครต้องมีตัวโกง ถ้าเกิดมีใครเห็นเราเป็น “แกะดำ” บางครั้งก็คงต้องยอม เพราะละครจะมีแต่พระเอกไม่ได้ มันต้องมีตัวร้ายด้วย”

ผมดีใจมากที่ได้อ่านบทพระราชประทานสัมภาษณ์นี้ เพราะช่วยตอกย้ำว่า สิ่งที่ผมคิด และสิ่งที่ผมทำนั้น ถูกต้อง และถูกทางแล้ว

ถ้าพูดกันตรงๆ ข่าวลือของในหลวงรัชกาลที่ 10 พวกเราประชาชนได้ยินกันมาทั้งชีวิต ล่าสุดก็ยังคงมีข่าวลือที่หวังให้ร้ายพระองค์

แต่สังเกตให้ดีๆ คิดทบทวนกันให้ดีๆ ว่าพระองค์ ไม่เคยออกมาแก้ข่าวใดๆ เลย

เพราะอะไร?
ลองอ่านบทพระราชทานสัมภาษณ์นี้ด้วย

แล้วจะพบว่า เป็นเพราะ “ความเสียสละ” ของพระองค์ ที่ยอมเป็นแกะดำ เพื่อให้แกะขาว ขาวขึ้น หรือขาวตลอดไป

ผมเชื่อเหลือเกินว่ายังมีคุณพ่อบ้าน หรือคุณแม่บ้าน หรือคุณลูกบ้าน คุณเจ้านาย คุณลูกน้อง อีกมากมาย ที่เคยเป็นแกะดำ และยินดีที่จะเป็นแกะดำ แบบนี้

ความรัก ทำให้เรายอมทุกอย่าง ยอมแม้แต่เป็นแกะดำ
ความรักคือการให้ ให้ได้ทุกอย่าง แม้ว่าไม่เคยมีใครเข้าใจ
ความรักคือการเสียสละ เสียสละที่จะไม่บอกใคร ว่าที่ทำไป คือการเสียสละ

ขอบตามรอยเบื้องพระยุคลบาท
ทรงพระเจริญ

อัษฎางค์ ยมนาค
…………………………………………………………………
ภาพจากบทพระราชทานสัมภาษณ์นิตยสารดิฉัน เมื่อปี พ.ศ.2530
ขอขอบคุณ ภาพและบทสัมภาษณ์ที่เก็บรักษาไว้อย่างดีของคุณ Chanchira phanphaeng


https://www.facebook.com/AtsadangYommanak/posts/2460377150744720