วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

“โอ๊ค พานทองแท้” ส่งทนายร้องDSI คดีฟอกเงิน โจมตีพนักงานสอบสวนมีอคติไม่เป็นกลาง

“โอ๊ค พานทองแท้” ส่งทนายร้องDSIขอความเป็นธรรม คดีฟอกเงิน อ้างสงสัยพนักงานสอบมีอคติไม่เป็นกลาง

24 ม.ค.61  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย นายทักษิณ ชินวัตร มอบอำนาจให้นายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความส่วนตัวได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ต่อพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ หลังถูกตั้งข้อหาสมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป, ร่วมกันฟอกเงิน และได้มีการกระทำความผิด ฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบแล้ว ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 กรณีผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) อนุมัติสินเชื่อให้แก่กลุ่มบริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) โดยมิชอบ

นายชุมสาย กล่าวว่าการเดินทางมาในวันนี้ เพื่อนำหนังสือฉบับแรก ที่เป็นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้ตรวจสอบ และสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของ นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ พนักงานอัยการสอบสวนร่วมในคดีพิเศษ ด้วยเหตุที่ ว่าน่าจะปฏิบัติหน้าที่โดยมีอคติและไม่เป็นธรรมต่อผู้ต้องหา หรือน่าเชื่อถือว่าเป็นการปฏิบัติเกินกว่าอำนาจหน้าที่ อาทิ เช่น การให้สัมภาษณ์ในเชิงวิจารณ์ผู้ต้องหาในลักษณะไม่เป็นกลาง และคาดว่าท่านอัยการสูงสุดจะให้ความเป็นธรรมแก่คดีนี้

ส่วนฉบับที่ 2 เป็นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้กำชับดูแลและสั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ สอบสวนพยานเพิ่มเติมให้ครบถ้วน เพื่อเป็นการให้โอกาสผู้ต้องหา ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ เนื่องจากการตัดพยานสำคัญที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ของผู้ต้องหาไปกว่า 10 ปากนั้น อาจเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ และไม่เป็นธรรม ซึ่งอาจเข้าข่าย เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

นอกจากนี้ ได้มีความสงสัยว่าคณะพนักงานสอบสวน อาจถูกแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่จาก นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ ในฐานะเป็นพนักงานอัยการสอบสวนร่วม จนทำให้นายพานทองแท้ชินวัตร ได้รับความเสียหาย