วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

‘ในหลวง ร.10-สมเด็จพระเทพฯ’ พระราชทานดอกไม้เยี่ยมผู้บาดเจ็บ เหตุระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานช่อดอกไม้และกระเช้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ ระเบิดภายใน รพ.พระมงกุฎฯ ยังมีที่พักรักษาตัว 7 คน 1 คนอยู่ไอซียู เนื่องจากกระดูกกรามหัก เผยจะได้รับค่าเยียวยาคล้ายกับเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์…

 

จากกรณีเหตุระเบิดบริเวณห้องจ่ายยานายทหารสัญญาบัตร ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ทำให้มีผู้ป่วยที่นั่งรอรับยาได้รับบาดเจ็บ จำนวน 21 ราย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่รอรับจ่ายยาอยู่บริเวณหน้าห้อง

 

วันที่ 23 พ.ค. พลอากาศโท ภักดี แสงชูโต ผู้แทนพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อัญเชิญช่อดอกไม้ และกระเช้าเยี่ยม มาพระราชทานให้แก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิด และพักรักษาภายในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

 

ขณะที่ พันเอกนายแพทย์ สุรศักดิ์ ถนัดศีลธรรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เปิดเผยว่า ผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล มี 7 คน โดย 1 ในนั้นอยู่ที่ห้องไอซียู เนื่องจากกระดูกกรามหัก ซึ่งแพทย์ได้ดำเนินการรักษาผ่าตัดต่ออุปกรณ์ต่อเชื่อม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการพักรักษาตัวประมาณ 7-8 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้ขณะที่ผู้บาดเจ็บอีก 6 คน ได้รับบาดเจ็บน้อยน่าจะกลับบ้านได้ในวันพรุ่งนี้

ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลได้มีการประสานงานให้หน่วยข้างเคียงเข้ามาช่วยดูแลรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยยอมรับว่าการรักษาความปลอดภัยอาจทำได้ยากเนื่องจากโรงพยาบาลเป็นพื้นที่เปิดแต่จะดำเนินการดูแลความปลอดภัยให้ดี ขณะที่ผู้ใช้บริการ ส่วนใหญ่รู้สึกมั่นใจในความปลอดภัยและมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เพราะเชื่อว่าทหารจะดูแลความปลอดภัยได้เป็นอย่างดี

 

ด้าน นางนงภรณ์ รุ่งเพ็ชรวงศ์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าในวันนี้ทางกรม ได้ดำเนินการเข้ามาแจ้งสิทธิ พรบ. ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา. พ.ศ. 2544 ให้กับผู้บาดเจ็บทั้ง 6 คน โดยจะได้รับค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟู และขาดประโยชน์ในการทำงาน รวมค่าตอบแทนเยียวยาคล้ายกับเหตุระเบิดสี่แยกราชประสงค์ ส่วนผู้บาดเจ็บที่เดินทางกลับบ้านไปแล้วทางกรมคุ้มครองสิทธิ์จะดำเนินการประสานเพื่อติดต่อแจ้งสิทธิ อีกครั้ง

 

นอกจากนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับบาดเจ็บ ขอให้กำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับการเยียวยา ดูแลรักษาพยาบาลให้หายกลับสู่ปกติโดยเร็ว ขอให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทุกฝ่ายในการแก้ไขสถานการณ์ และดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ รวมถึงขอประณามการกระทำดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำต่อสถานพยาบาล อันเป็นพื้นที่สันติภาพ สงวนไว้ใช้รักษาผู้เจ็บป่วย ถือว่าเป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ละเมิดต่อหลักมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง ขอสนับสนุนให้หน่วยงานดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็ว