วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ผู้พันเบิร์ด รำพันเรื่องถวายบังคม “เขาไม่เห็นค่าไม่เป็นไร” ตอกหน้า เนติวิทย์”คนใจบอด”

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ ” Wanchana sawasdee ผู้พันเบิร์ด fanpage” ได้ทำการโพสท์เฟสบุ๊คเกี่ยวกับการถวายบังคมพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ ๕ เนื่องในวันปิยะมหาราช ซึ่งเคยเป็นเรื่องถกเถียงกันมาก่อนหน้านี้

โดยมีข้อความและเนื้อหาของการโพสท์ดังต่อไปนี้…

“ทหารต้องยึดมั่นในสายการบังคับบัญชาและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีให้เห็นเป็นประจักษ์ รู้สึกภูมิใจเสมอ ที่ได้มีโอกาสถวายสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 องค์พระผู้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ด้วยการถวายบังคม ไม่ว่าวันเวลาจะหมุนเวียนเปลี่ยนผันไปสู่โลกยุคใหม่ แต่วิถีและขนบประเพณีที่แสดงออกถึงความเป็นรากเหง้าตัวตนของเรา ไม่มีคำว่าล้าสมัย ใครที่ไม่เห็นคุณค่าก็ไม่เป็นไร บังคับใจใครไม่ได้ แต่เราจะยังคงสืบต่อการแสดงออกนี้ให้อยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยตลอดไป
#ฉันเกิดในรัชกาลที่9
#คนใจบอด

 

แต่ดูเหมือนว่าปฏิกิริยาที่เป็นคำตอบของ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะยังกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการเดินหน้าคัดค้านพิธีการหมอบกราบ ถวายบังคม พระบรมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล หรือแม้แต่ พระบรมรูปทรงม้า บริเวณลานพระราชวังดุสิต เหมือนเดิม

ว่า “ ตนพร้อมจะเป็นแบบอย่างและโมเดลที่ดี เพื่อให้สภานิสิตจุฬาเป็นแบบอย่างให้แก่สภาเยาวชนทั่วประเทศ เราจะต้องเป็นตัวของตัวเอง

โดยหลังวันที่ 1 มิ.ย. จะเริ่มปฏิรูปการรับน้อง ลดการใช้ความรุนแรงลง โดยรุ่นพี่ต้องไม่กดขี่รุ่นน้อง ส่วนกรณีประเพณีถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า บริเวณลานพระราชวังดุสิต เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม ส่วนตัวเห็นว่าต้องเปิดพื้นที่ให้คนที่ไม่อยากถวายบังคมแบบหมอบคลาน เปิดพื้นที่ให้เขายืนเคารพก็ได้ โดยบางคณะยังบังคับกันอยู่ … เราจะลงไปดูแล”