วันอังคาร 21 พฤษภาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

เมื่อ ธงชาติไทยขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์

มีใครรู้บ้างว่า ในโครงการอะพอลโล 15 นั้น มีธงชาติไทยขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจนั้นด้วย

โครงการอะพอลโล่ของนาซ่าเป็นโครงการที่ส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์อย่างที่เราได้ทราบกันมาแล้ว โดยนีล อาร์มสตรองเป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรกในโครงการอะพอลโล 11 หลังจากนั้นนาซ่าก็ได้ส่งมนุษย์ออกไปอย่างต่อเนื่องจนถึงโครงการอะพอลโล 17

สำหรับเรื่องราวของธงชาติไทยในอวกาศนั้นเกิดขึ้นในโครงการอะพอลโล 15 เมื่อ 46 ปีมาแล้ว ในปีพ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) ซึ่งโครงการอะพอลโล 15 นั้นมีนักบินอวกาศทั้งหมด 3 คน ได้แก่ เดวิด สกอตท์ (David Scott), เจมส์ เออร์วิน (James Irwin), และอัลเฟรด วอร์เดน (Alfred Worden) ซึ่งนักบินอวกาศสองคนแรก (เดวิด และเจมส์) เป็นคนลงไปสำรวจดวงจันทร์ ส่วนอัลเฟรด วอร์เดนก็นั่งรออยู่ในยานลูนาร์ออร์บิทเตอร์

ดูเหมือนนายอัลเฟรดจะรู้ตัวก่อนหน้าแล้วว่าเขาไม่ได้ลงไปเหยียบดวงจันทร์เหมือนเพื่อนอีกสองคน เขาก็เลยเตรียมธงชาติของหลาย ๆ ชาติไป แล้วระหว่างรออีก 2 คนกลับมา เขาก็ลงชื่อไว้บนธงชาติทุกผืนที่เขานำขึ้นไป รวมถึงธงชาติไทยด้วย ซึ่งใต้ผืนธงชาติเขาเขียนไว้ว่า ‘Flown to the Moon on Apollo 15 Al Worden CMP’ (บินไปดวงจันทร์พร้อมกับอะพอลโล 15 อัล วอร์เดน ซีเอ็มพี) เพื่อเป็นการยืนยันว่าธงชาติเหล่านี้ได้ติดยานไปดวงจันทร์จริง ๆ

หลังจากที่ยานอะพอลโลได้กลับมายังโลกเป็นที่เรียบร้อย ธงที่เขาเอาขึ้นไปก็ยังคงอยู่กับอัลเฟรดหลายสิบปี จนกระทั่งมีการนำออกมาประมูล สำหรับธงชาติไทยนั้น คุณพฤฒิพล ประชุมผล ซึ่งเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทยก็ได้ไปประมูล และชนะการประมูลสำหรับธงไตรรงค์ เขาก็ได้นำกลับมายังประเทศไทย และจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย

สำหรับใครที่อยากเห็นธงชาติไทยผืนนี้ด้วยตาตัวเอง ก็สามารถไปเยี่ยมชมได้ที่ พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย เลขที่ 15 ซอยลาดพร้าว 43 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310 ซึ่งในนั้นก็มีธงชาติไทย และงานจัดแสดงอื่น ๆ ที่ไม่ได้หาดูได้ง่าย ๆ อยู่ด้วย

แหล่งข้อมูล

– สมาคมดาราศาสตร์ไทย
– ธงชาติไทย ในวงโคจรรอบดวงจันทร์ (กรุงเทพธุรกิจ) – http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/484661
– ภาพโดยคุณพฤฒิพล ประชุมผล / พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย
-ภาพ http://natedsanders.com/lot-10602.aspx