วันศุกร์ 19 เมษายน 2024
  • :
  • :
Latest Update

ศาลบังกลาเทศพิพากษา ห้ามแต่งงานกับชาวโรฮีนจา

ศาลสูงในกรุงธากาพิพากษายืนตามกฎหมายที่ห้ามชาวบังกลาเทศแต่งงานกับชาวโรฮีนจา ซึ่งหลบหนีข้ามพรมแดนจากเมียนมาเข้ามาในประเทศมากกว่า 655,000 คน ตั้งแต่เดือนส.ค. ปีที่แล้ว

วันนี้ (9 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ ว่าศาลไฮคอร์ตในกรุงธากามีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ ยืนตามการพิจารณาของศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น ที่ไม่รับวินิจฉัยคำร้องของนายบาบูล ฮุสเซ็น ซึ่งต้องการให้มีการรับรองการแต่งงานระหว่างบุตรชาย คือนายโชเอบ ฮุสเซ็น วัย 26 ปี กับหญิงสาวชาวโรฮีนจา ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว หลังจากนั้นทั้งคู่พากันหลบหนีออกจากบ้านไป และจนถึงตอนนี้ตำรวจยังไม่พบเบาะแสของทั้งสองคน

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังสั่งให้ครบครัวฮุสเซ็นชำระค่าเสียหายเป็นเงิน 100,000 ตากา ( ราว 38,400 บาท ) เนื่องจากพฤติกรรมของบุตรชายละเมิดกฎหมายที่ตราขึ้นเมื่อปี 2557 อย่างชัดเจน ซึ่งระบุการห้ามแต่งงานระหว่างพลเมืองบังกลาเทศกับชาวโรฮีนจา เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมจากเมียนมาใช้สถานภาพดังกล่าวเป็นช่องทางสู่การได้รับสัญชาติ และสิทธิพลเมืองเทียบเท่าพลเมืองบังกลาเทศ  โดยผู้ที่ฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุดนานถึง 7 ปี

ปัจจุบันบังกลาเทศรองรับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจามากกว่า 650,000 คน ซึ่งหลั่งไหลข้ามพรมแดนมาจากเมียนมา ตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. ปีที่แล้ว เพื่อหลบหนีสถานการณ์ความไม่สงบในรัฐยะไข่ ที่เป็นการสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกองทัพกอบกู้โรฮีนจาแห่งอาระกัน ( อาร์ซา ) ที่เพิ่งก่อเหตุซุ่มโจมตีรถของทหารเมียนมา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 6 นาย.