วันเสาร์ 27 กรกฎาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

ผู้นำจีนมอบเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดให้ปูติน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มอบเครื่องอิสริยาภรณ์แห่งมิตรภาพ ซึ่งเป็นเครื่องเครื่องหมายเกียรติยศชั้นสูงสุดที่จีนจัดทำขึ้นใหม่ ให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในโอกาสที่ผู้นำรัสเซียเยือนกรุงปักกิ่งอย่างเป็นทางการ
เสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2561 เวลา 09.49 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มอบเครื่องอิสริยาภรณ์แห่งมิตรภาพให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเครื่องอิสริยาภรณ์ชิ้นนี้เป็นเครื่องหมายเกียรติยศชั้นสูงสุดที่รัฐบาลปักกิ่งจัดทำเพิ่มขึ้นใหม่ และผู้นำรัสเซียคนปัจจุบันถือเป็นประมุขต่างประเทศคนแรกที่ได้รับ

ทั้งนี้ ผู้นำจีนกล่าวถึงการมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวให้แก่ปูติน ว่าเพื่อยกย่อง “การทุ่มเทอุทิศตนอันโดดเด่น” ของประธานาธิบดีรัสเซีย ในด้านการพัฒนาประเทศให้มีความเจริญก้าวหน้า และการมีส่วนร่วมกับกระบวนการรักษาสันติภาพบนโลก ด้านปูตินกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนว่า “เป็นทั้งมิตรที่ดี เพื่อนบ้านที่ดี และความสัมพันธ์ระหว่างกันพัฒนาไปเกินกว่าการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แล้ว”

หลังเสร็จสิ้นพิธีที่กรุงปักกิ่ง ผู้นำจีนและรัสเซียเดินทางไปชมการแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร ระหว่างทีมเยาวชนของทั้งสองประเทศ ที่เทศบาลนครเทียนจิน ก่อนเดินทางต่อไปยังเมืองชิงเต่า ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ( เอสซีโอ ) ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยนับตั้งแต่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือนมี.ค. 2556 ผู้นำจีนพบกับปูตินมาแล้ว 25 ครั้ง ในจำนวนนี้ 5 ครั้งเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว..

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีรัสเซียมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดให้แก่ประธานาธิบดีจีน ในฐานะเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี…  เมื่อ กรกฎาคม 2560

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ทำพิธีมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ “Order of St.Andrew” ซึ่งเป็นเครื่องราชอิสรายาภรณ์ชั้นสูงสุดและเก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย ให้แก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในพิธีซึ่งจัดขึ้นอย่างสมเกียรติภายในทำเนียบเครมลิน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นในรัชสมัยของจักรพรรดิปีเตอร์ที่ 1 แห่งรัสเซีย เมื่อปี 2241 เพื่อมอบให้แก่บุคคลทั้งทหารและพลเรือนที่ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ เพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้แก่บ้านเมือง ผ่านการพัฒนาผลงานทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และศิลปะ  แต่สามารถมอบให้แก่ประมุขหรือผู้นำรัฐบาลต่างชาติ เพื่อเป็นเกียรติและยกย่องในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับรัสเซียให้แข็งแกร่งและแน่นแฟ้น

ขณะที่ผู้นำจีนกล่าวหลังเสร็จสิ้นพิธี ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนถือเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยมของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศขนาดใหญ่ ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการยกย่องขั้นสูงสุดจากรัสเซีย และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชิ้นนี้คือสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างสองประเทศที่จะมีแต่ความรุ่งเรืองสืบต่อไป

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น และมีการพัฒนากรอบความร่วมมือในหลากหลายมิติอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การสถาปนาสหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อปี 2534 แต่ในความเป็นจริงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในระดับที่มั่นคงมาตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียตแล้ว….