วันอังคาร 19 มีนาคม 2024
  • :
  • :
Latest Update

เสพงานศิลป์ที่บ้านหลังแรกของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี

เสพงานศิลป์ที่บ้านหลังแรกของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งวงการศิลปะ ในวันศิลป์ พีระศรี 15 กันยายนปีนี้ ฉลอง126 ปีศาสตราจารย์ศิลป์

ภาพจากเฟซบุ๊กผู้ว่าอัศวิน
15 กันยายนเป็นวันศิลป์ พีระศรี บิดาแห่งวงการศิลปะซึ่งปีนี้ฉลอง ‘126 ปีศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี’ วาระนี้ผู้ว่ากทม.อัศวิน ขวัญเมือง จึงพาเสพงานศิลป์ที่บ้านหลังแรกของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ตึกโบราณสีเหลืองสไตล์ยุโรปหลังนี้ตั้งอยู่เชิงสะพานซังฮี้ ปัจจุบันได้ปรับปรุงเป็นแกลลอรี่แสดงผลงานทรงคุณค่าทางศิลปะที่หาชมได้ยาก

เดิมนั้น บ้านพักแห่งนี้ เป็นหนึ่งในเรือนบริวารของบ้านพระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ (นพ ไกรฤกษ์) มหาดเล็กส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ต่อมาได้ให้อาจารย์ศิลป์ และครอบครัว  ใช้เป็นที่พักในระหว่างที่เดินทางมารับราชการในไทยเป็นช่างปั้นของกรมศิลปากร ซึ่งอยู่ต่อเนื่องมายาวนานถึง 8 ปี ที่นี่จึงเป็นบ้านหลังแรกของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี

ต่อมาบ้านหลังนี้ อยู่ในความดูแลของสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก และเปิดให้ชมเฉพาะวันพุธเท่านั้น แต่ปัจจุบันบรรดาลูกศิษย์ของอาจารย์ศิลป์ได้ขอรับบ้านหลังนี้มาดูแลเอง โดยปรับปรุงอาคารบางส่วน และจัดให้บริเวณชั้น 2 เป็นแกลลอรี่จัดแสดงผลงานศิลปะที่มีพื้นที่โล่ง โปร่ง สบายตา โดยแบ่งเป็น 3 ห้อง และเปิดให้เข้าชมทุกวัน

ห้องแรก จัดแสดงผลงานของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี  โดยมีการนำรูปภาพ และรูปหล่อที่เป็นผลงานของอาจารย์ ที่อิงจากต้นแบบของจริงมาจัดแสดงไว้ที่ห้องนี้ มีการบอกเล่าประวัติความเป็นมาของอาจารย์ตั้งแต่การเดินทางเข้ามาประเทศไทย จนกระทั่งอาจารย์เสียชีวิต ซึ่งความโดนเด่นของห้องนี้อยู่ที่ รูปหล่อสำริดอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ตั้งตระหง่านอยู่ทางด้านขวามือของห้อง

ก้าวเข้าไปห้องที่ 2 เราจะพบกับผลงานของเหล่าศิลปินชื่อดัง รวมถึงลูกศิษย์ของอาจารย์ศิลป์ที่ตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่หลากหลาย ให้เกิดความสวยงามเพื่อนำมาร่วมจัดแสดงในแกลลอรี่แห่งนี้

ส่วนห้องที่ 3 เป็นห้องแสดงผลงานศิลปะ ซึ่งจะมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนในทุกๆ เดือน บางเดือนก็จะมีการรวมตัวของศิลปินจากหลากหลายแขนง มาร่วมกันจัดนิทรรศการและแลกเปลี่ยนพูดคุยถึงงานศิลป์ต่างๆ อีกด้วย

นอกจากความสวยงามของบ้านรูปทรงโบราณที่ชวนให้อยากเข้าไปทำความรู้จักแล้ว เมื่อเดินเข้ามาใกล้ตัวบ้าน สัมผัสแรกที่ได้รับ คือ กลิ่นหอมของกาแฟชั้นดีในร้านกาแฟสุดอาร์ตอย่าง Craftsman ที่ตั้งอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน มีการจัดพื้นที่สำหรับนั่งดื่มกาแฟ พร้อมไปกับการชมภาพผลงานศิลปะที่เกี่ยวกับ อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ซึ่งถูกประดับตกแต่งบนผนังห้องทุกด้านก็ว่าได้

การเดินทาง  รถประจำทาง : จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 18, 28, 108, 110, 515, 542, 539 ลงป้ายวชิระ แล้วข้ามสะพานลอยไปฝั่งตรงข้าม เดินขึ้นไปทางสะพานซังฮี้ บ้านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จะอยู่ในรั้วเดียวกับสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก

รถส่วนตัว : ข้ามสะพานซังฮี้ทางที่จะมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนถึงแยกวชิระ บ้านอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จะอยู่ในรั้วเดียวกับสำนักงานตรวจสอบภายในทหารบก ไม่ไกลจากเชิงสะพานค่ะ สามารถจอดรถได้ด้านใน(ที่จอดรถมีจำนวนจำกัด)